Tham gia Hội thảo có đại diện các cơ quan, ban ngành quản lý liên quan, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hóa chất, kháng sinh dùng trong ngành thủy sản và các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu thủy  sản tại Nha Trang và các tỉnh lân cận.

Trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, sản phẩm thuỷ sản của Việt Nam ngày càng được chấp nhận trên các thị trường nước ngoài. Nguyên nhân chủ yếu là do các nhà sản xuất và xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã tiếp cận với nguyên tắc kiểm soát an toàn thực phẩm thông qua nhận diện mối nguy và thực hành kiểm soát mối nguy gây mất an toàn thực phẩm ngay tại nơi phát sinh (gọi tắt là chương trình HACCP).

Theo các chuyên gia, để sản phẩm thủy sản Việt Nam an toàn hơn cho sức khỏe người tiêu dùng, cần tập trung kiểm soát mối nguy hóa học, đặc biệt là kiểm soát các loại hóa chất, kháng sinh trong tất cả các công đoạn của quá trình sản xuất  thủy sản nuôi.

Với mục tiêu hỗ trợ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan quản lý địa phương và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thủy sản của Việt Nam chuẩn bị điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế, trước khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- EU (EVFTA) có hiệu lực, các chuyên gia của Dự án Hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP) đã thực hiện ba nghiên cứu về Danh mục các hóa chất, kháng sinh cấm và được phép sử dụng trong sản xuất thủy sản của Tổ chức Codex và của EU, Hoa Kỳ, Nhật, Hàn Quốc; Việc xây dựng và ban hành danh mục hóa chất, kháng sinh cấm và hạn chế sử dụng trong hoạt động nuôi và trong sản phẩm thủy sản của Việt Nam; Quá trình sản xuất, phân phối và sử dụng hóa chất, kháng sinh trong nuôi thủy sản ở Việt Nam.

Hội thảo nhằm trình bày kết quả của ba nghiên cứu nói trên, thông qua các khảo sát thực tế của chuyên gia tại các tỉnh phía Bắc và Nam Trung Bộ.

Ngoài ra, Hội thảo còn có tham luận của đại diện một số đơn vị: Trung tâm Chất lượng Nông Lâm Thuỷ sản vùng, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản, Chi cục Thủy sản và Chi cục Thú y các tỉnh Nam Trung Bộ về các vấn đề liên quan đến chủ đề Hội thảo.

Nguồn: T.Hằng-Tài chính điện tử

Nguồn: Taichinhdientu