Báo cáo Đoàn công tác, Phó tổng giám đốc TKV Nguyễn Văn Biên cho biết, tính đến sáng 29/7, trận mưa lũ lịch sử tại Quảng Ninh đã khiến 17 người thiệt mạng, 6 người mất tích; hơn 3.000 hộ dân bị ngập, trong đó trên 1.600 hộ dân phải di dời, thiệt hại tài sản lên tới hơn 1.000 tỷ đồng.

Đối với các đơn vị thuộc TKV, chỉ có các đơn vị ở khu vực Uông Bí và Mạo Khê ít bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, còn lại hầu hết đều bị tác động khá nghiêm trọng.

Cụ thể, tại khu vực Hòn Gai, tại Công ty than Hà Lầm, đường vận tải từ mỏ ra ga Lộ Phong và đường ra cảng Làng Khánh, một số đoạn bị lấp, đã sửa chữa xong trong ngày 27/7 xong. Tuy nhiên, đến 12h ngày 28/7 tại đập chắn +70 do đất đá bãi thải của Núi Béo trôi gây sạt bờ kè dẫn đến nước tràn vào kho than +70 của Hà Lầm làm trôi mất khoảng 7 ngàn tấn than sạch (5 ngàn cám 4A, 2 ngàn tấn 5B)

Tại Công ty than Hà Tu, mưa lớn làm ngập moong vỉa 16, vỉa 8, toàn bộ hệ thống đường xuống vỉa bị đất sạt lở. Đến 8h ngày 29/7 máy xúc EKG 02 của Công ty than Núi Béo, máy xúc EKG 17 của Than Hà Tu đã ngập toàn bộ tại moong vỉa 16 và 1 máy khoan xoay cầu của Hà Tu bị cô lập chưa tiếp cận được.

Các tuyến đường từ Mỏ Hà Lầm ra ga Lộ Phong và tuyến từ mỏ Hà Tu ra cảng Làng Khánh bị sạt lở đoạn dài.

Tương tự tại Công ty than Hòn Gai, đất đá sạt lở ở một số đoạn đường nội bộ mỏ 917 và moong có lúc ngập nước tới mức -140. Còn tại công trường Cái Đá (Cao Thắng) có lượng nước lớn chảy từ giếng chính mức -43 xuống -160 khoảng 200m3/h. Công trường Bắc Bàng Danh cửa lò +65 do đập Hà Tu bị vỡ làm lở đất khoảng 2 ngàn m3 đất trôi xuống. Mặt bằng công trường Giáp Khẩu bị ngập nước.

Đặc biệt tại Công ty Tuyển than Hòn Gai, đường sắt bị vùi lấp một số đoạn ray gần ga Lộ Phong do vỡ kè chắn kho than của Công ty than Hà Tu. Tại kho than của đơn vị hiện đang bị ngập ở một số điểm.

Ngoài ra, tại các đơn vị khác như Công ty Kho vận Hòn Gai; Công ty than Tây Nam Đá Mài; Công ty than Hạ Long; Công ty than Dương Huy; Công ty than Đèo Nai; Công ty than Cọc Sáu; Công ty than Mông Dương đều bị ảnh hưởng khá nghiêm trọng bởi mưa lũ.  

Theo báo cáo của các đơn vị thành viên Tập đoàn TKV, những trận mưa lớn kéo dài từ ngày 26 đến 28/7 đã gây thiệt hại lớn đến sản xuất của Tập đoàn, cụ thể: ngập lò mức -175m tại mỏ than Ngã Hai (Công ty than Quang Hanh); lò mức -250m khu Đông Bắc (Công ty than Mông Dương). Một số mỏ phải ngừng sản xuất để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị, máy móc, như: Hòn Gai, Mông Dương, Quang Hanh, Hà Tu…

Mưa lũ đã làm sạt lở, ách tắc hàng trăm km tuyến đường chuyên dụng và tuyến đường sắt vận chuyển than của Công ty Tuyển than Cửa Ông; Công ty tuyển than Hòn Gai bị hư hỏng nặng; các tuyến đường trong mỏ bị sạt lở nhiều nơi. Về cơ bản hệ thống giao thông bị chia cắt ngừng trệ.

Mưa lũ còn kéo theo đất đá gây bồi lấp trạm xử lý nước thải; các kho than bị vỡ đê bao, sạt lở, ngập úng; hệ thống giao thông, tuyến đường vận chuyển than bị chia cắt, ngừng trệ…

Trước tình hình đó, lãnh đạo TKV đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra đến đâu, cứu hộ đến đó. Trước mắt sẽ tập trung ứng cứu các hầm lò, bơm hút và ngăn không cho nước tràn vào ngập những mỏ này. Tiếp theo là bảo vệ các kho than và các thiết bị máy móc, tài sản để hạn chế trôi, lấp than; ngăn chặn đến mức tối đa tình trạng trôi bùn than, nước từ bãi thải ra khu dân cư...

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo Bộ Công Thương, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đã chia sẻ khó khăn, tổn thất của TKV và các đơn vị thành viên và gửi lời thăm hỏi chân thành đến cán bộ, công nhân viên, người lao động của TKV.

Thứ trưởng đánh giá cao nỗ lực của TKV và các đơn vị thành viên trong công tác chủ động ứng phó và khắc phục hậu quả của đợt mưa lũ. Đồng thời đề nghị, TKV cần có ngay những giải pháp để khôi phục sản xuất, đặc biệt là đảm bảo nguồn than cho các nhà máy nhiệt điện.

Thứ trưởng cũng lưu ý TKV và các đơn vị thành viên cần hết sức quan tâm đến công nhân viên, người lao động, nhất là những gia đình thợ mỏ bị thiệt hại tài sản, nhà cửa do mưa lũ.

Nguồn: Báo Công thương