Tại buổi gặp, ông Valeriu Arteni, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Rumani tại Việt Nam bày tỏ mong muốn được thúc đẩy hợp tác song phương với Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế, y tế, giáo dục, văn hóa, nông nghiệp...

Theo ông Valeriu Arteni, trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã sang Rumani để tìm đối tác, mở cửa hàng tại Rumani như Viglacera; các diễn đàn, hội nghị trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp Việt Nam và Rumani cũng diễn ra thường xuyên. Điều này, chứng tỏ có dấu hiệu khả quan giữa kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước.

Ngoài ra, ông Valeriu Arteni cũng bày tỏ mong muốn Bộ Công Thương hỗ trợ nhằm giúp Rumani có cơ hội xuất khẩu một số thành phần trong thuốc, cung cấp thuốc kháng sinh, thuốc dưỡng ẩm trên thế giới sang Việt Nam. Đặc biệt, xuất khẩu một số thành phần có trong các loại thuốc được sản xuất tại Việt Nam.

Đánh giá cao nỗ lực hợp tác của Rumani, Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa, khẳng định, thời gian tới, mục tiêu quan trọng nhất giữa hai nước là tổ chức cuộc họp Ủy ban hỗn hợp nhằm giúp các doanh nghiêp giữa Việt Nam và Rumani có cơ hội tìm kiếm đối tác.

 "Tôi hi vọng thời gian tới Đại sứ  Rumani sẽ có những trao đổi thông tin thường xuyên hơn về cộng đồng người Việt ở Rumani, các doanh nghiệp Việt Nam tại Rumani cũng như cộng đồng, doanh nghiệp Rumani tại Việt Nam để truyền tải đến doanh nghiệp, tạo thành làn sóng kinh doanh đầu tư, nâng cao kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước", Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa khẳng định.

Theo số liệu của Tổng cục Hải Quan, tổng giá trị trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Rumani năm 2014 đạt 151,1 triệu USD, tăng 28,5% so với năm 2013 (117 triệu USD), trong đó xuất khẩu của VN sang Rumani đạt 99,2 triệu USD, tăng 40,1% (năm 2013: 70,5 triệu) và nhập khẩu đạt 51,9 triệu USD, tăng 10,2% so với năm 2013 (46,5 triệu).

Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Rumani năm 2014,các mặt hàng có kim ngạch cao như cà phê (14,0 triệu USD), Máy móc, phụ tùng (12,2 triệu); Thủy hải sản (9,5 triệu), Sản phẩm điện tử, máy tính (0,8 triệu)… Mặt hàng nhập khẩu từ Rumani gồm sản phẩm điện tử, nguyên liệu sắt thép, sản phẩm nhựa và hóa chất các loại.

Kiều Linh