Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) thông tin, ngày 18/7/2018, Ủy ban châu Âu (EC) đã thông báo tới Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc: Liên minh châu Âu (EU) sẽ áp dụng biện pháp tự vệ tạm thời trong vụ việc điều tra, áp dụng biện pháp tự vệ với một số sản phẩm thép nhập khẩu.
Theo thông báo của EC, biện pháp tự vệ tạm thời sẽ được áp dụng dưới hình thức hạn ngạch thuế quan đối với 28 nhóm sản phẩm thép bị điều tra. Trong đó, mỗi nhóm sẽ được quy định một mức hạn ngạch riêng. Đối với lượng hàng hóa vượt hạn ngạch, mức thuế áp dụng là 25% trong vòng 200 ngày, bắt đầu từ ngày 19/7.
Đối chiếu với thông báo này, các sản phẩm thép của Việt Nam chỉ bị áp dụng biện pháp với 3 nhóm sản phẩm, gồm thép cán nguội hợp kim và không hợp kim; thép tấm mạ kim loại và thép không gỉ cán nguội dạng tấm và thanh.
Căn cứ theo quy định của Điều 9.1 Hiệp định tự vệ WTO về việc loại trừ các nước đang phát triển ra khỏi biện pháp, nếu các nước này đáp ứng tiêu chí có thị phần nhập khẩu nhỏ hơn 3%, tổng thị phần của tất cả các nước đang phát triển đáp ứng tiêu chí trên nhỏ hơn 9%, EC đã xây dựng danh sách các loại sản phẩm mà EC sẽ áp dụng biện pháp sơ bộ với các nước đang phát triển theo danh sách của EC.
Theo quy định của Điều 12.3 Hiệp định tự vệ WTO, sau khi áp dụng biện pháp, EU sẽ tạo cơ hội cho các bên có liên quan tiến hành tham vấn về biện pháp.
Nguồn: VOV.vn