Theo thông báo của EU, sau cuộc khủng hoảng dư thừa năng lực sản xuất thép toàn cầu, Ủy ban châu Âu (EC) đang áp dụng các công cụ bảo hộ thương mại nhằm tái lập một sân chơi bình đẳng giữa các nhà sản xuất của EU và nước ngoài.

Các mức thuế chống bán phá giá vốn đã được công bố tạm thời hồi tháng 2/2016 nói trên sẽ được áp dụng trong 5 năm, giữa lúc liên minh này đang tìm cách đối phó với tình trạng dư thừa thép toàn cầu, chủ yếu do sản lượng lớn của Trung Quốc.

Theo tờ Sputnik (báo Nga), trước đó, hồi tháng 2 vừa qua, Ủy ban châu Âu đã áp đặt thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với thép cán nguội từ Nga. Sản phẩm của Nhà máy luyện kim Magnitogorsk (MMK) bị đánh thuế 19,8%; sản phẩm Severstal — 25,4%; Nhà máy luyện kim Novolipetsk (NLMK) — 26,2%.

Trong tháng 6, mức thuế đối với Severstal được nâng lên thành 34,1%, NLMK và các xí nghiệp khác — 36,1%. Nhưng mức thuế với MMK lại giảm còn 18,7%.

Đại diện của cả 3 nhà máy Nga cho biết họ sẽ bác bỏ các mức phí được đưa ra. Đại diện NLMK lưu ý rằng, cuộc điều tra của EC được tổ chức với nhiều vi phạm và cáo buộc bán phá giá đã dựa trên kết luận sai trái. MMK và Severstal cũng khẳng định tính hoạt động hợp pháp của mình.

Nguồn: doanhnghiepvn.vn