Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), một số doanh nghiệp hải sản cho biết hiện nay EU đã và đang tăng cường kiểm tra giấy Chứng nhận khai thác của các lô hàng hải sản Việt Nam xuất khẩu sang EU trong bối cảnh giai đoạn cảnh báo "thẻ vàng" IUU.

Trong 2-3 tuần qua, đã có một số bộ hồ sơ của các doanh nghiệp bị cơ quan thẩm quyền EU phản hồi đề nghị cơ quan thẩm quyền Việt Nam xác minh lại thông tin trên C/C.

Tổng cục Thủy sản thống nhất việc rà soát và chỉ đạo để đẩy nhanh việc xử lý hiệu quả đối với vấn đề xác minh các C/C theo đề nghị từ phía EU. Nhằm tránh và hạn chế tối đa các rủi ro với Việt Nam và cho lô hàng xuất khẩu của doanh nghiệp trong giai đoạn này, VASEP khuyến nghị doanh nghiệp lưu ý một số nội dung sau trong quá trình đăng ký làm giấy C/C tại các địa phương:

Phối hợp với Chi cục thủy sản để chắc chắn chính xác về số điện thoại, chữ ký và con dấu đã đăng ký (với EU) của Chi cục này;

Kiểm tra lại chính xác về cách ghi và chỗ điền khối lượng, trọng lượng trên C/C theo đúng quy định của EU (hướng dẫn của EU và UK gửi kèm theo);

Phối hợp với Chi cục kiểm tra kỹ các thông tin liên quan đến “tàu cá khai thác” và “lô nguyên liệu” trên giấy Xác nhận và chứng nhận hải sản khai thác.

Tham khảo và cập nhật nội dung văn bản số 424/BNN-TCTS ký ngày 17/1/2018 của Bộ NN&PTNT gửi UBND các tỉnh, thành phố ven biển về việc chấn chỉnh công tác xác nhận, chứng nhận thủy sản khai thác.

Các vướng mắc, bất cập phát sinh nào liên quan đến việc cấp giấy C/C tại địa phương và các vấn đề thông quan lô hàng tại EU, VASEP đề nghị doanh nghiệp phối hợp và phản ánh kịp thời lại cho Tổ công tác IUU của Hiệp hội để phối hợp giải quyết tốt nhất.

Nguồn: Baohaiquan.vn