Sau cuộc họp kéo dài 2 ngày, các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết sẽ giữ lãi suất ở mức gần 0 trong ít nhất 3 năm nữa, cam kết sẽ trì hoãn việc siết chặt chính sách tiền tệ cho đến khi Mỹ đạt được mục tiêu tình trạng toàn dụng lao động và lạm phát 2%.
Theo đó Fed sẽ "duy trì chính sách linh hoạt" cho đến khi đạt được những mục tiêu nói trên. Những chỉ dẫn mới là bước đầu tiên trong chiến lược truyền thông mới của Fed. Tháng trước Fed đã đưa ra khung chính sách dài hơn mới để cho phép lạm phát vượt qua mốc 2%.
Fed cũng nhắc lại cam kết sử dụng toàn bộ các công cụ có thể để hỗ trợ kinh tế phục hồi. Fed sẽ tiếp tục mua trái phiếu kho bạc và các chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản thế chấp (MBS) với cường độ "ít nhất là bằng với tốc độ hiện tại để thị trường tiếp tục hoạt động trơn tru". Trong 1 thông báo khác cũng được đưa ra hôm qua, Fed nêu con số cụ thể là 80 tỷ USD trái phiếu kho bạc mỗi tháng, cùng với 40 tỷ USD chứng khoán MBS.
Diane Swonk, chuyên gia kinh tế trưởng tại Grant Thornton ở Chicago, nhận định: "Thông điệp quan trọng nhất của ông Powell là Fed sẽ giữ chính sách lãi suất linh hoạt cho đến khi những người lao động bị thiệt hại nặng nhất [bởi đại dịch] có việc làm trở lại".
Mấy tuần gần đây ông Powell và các quan chức khác của Fed liên tục nhấn mạnh đà phục hồi của kinh tế Mỹ phụ thuộc rất nhiều vào khả năng kiểm soát dịch bệnh, và Mỹ cần có thêm kích thích tà khóa để hỗ trợ việc làm cũng như thu nhập của người lao động.
Ngoài hạ lãi suất, Fed cũng đã bơm thêm hàng nghìn tỷ USD vào hệ thống tài chính thông qua mua trái phiếu và tung ra một loạt các chương trình cho vay khẩn cấp để hỗ trợ các doanh nghiệp.
Mặc dù kinh tế Mỹ đã hồi phục một phần từ cú lao dốc mạnh nhất từ trước đến nay, Covid-19 vẫn đang tiếp tục khiến hàng nghìn người Mỹ thiệt mạng mỗi tuần và tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức cao. Các ngành như khách sạn, nhà hàng, du lịch chưa thể hồi phục. Ngoài ra các trợ cấp sắp cạn kiệt và những tranh cãi xung quanh 1 gói kích thích mới đang đe dọa sẽ kéo lùi nền kinh tế.
Đặc biệt chính sách còn bị ảnh hưởng bởi cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 3/11 tới. Phía đảng Cộng hòa – trong đó có Tổng thống Donald Trump, người đang yếu thế hơn đối thủ Joe Biden trong kết quả thăm dò mới nhất – đã đề xuất gói cứu trợ quy mô nhỏ hơn so với đảng Dân chủ.
An Nguyên
Theo Nhịp sống kinh tế
 

Nguồn: An Nguyên / Nhịp sống kinh tế