Nhận định hai siêu bão Harvey và Irma trong mùa Hè vừa qua không ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động kinh tế nói chung, ngày 1/11, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản, đồng thời đánh giá nền kinh tế đầu tàu thế giới đang tăng trưởng vững chắc.
Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của Fed, giới chức ngân hàng trung ương Mỹ nhất trí tiếp tục duy trì lãi suất cơ bản ở mức 1 - 1,25%.
Bất chấp những gián đoạn do các cơn bão mạnh gây ra, tuyên bố nhấn mạnh thị trường lao động tiếp tục được củng cố và hoạt động kinh tế tăng trưởng với tốc độ bền vững, thay vì ở mức "vừa phải" như được ghi nhận trong báo cáo hồi tháng 9 vừa qua.
Mặc dù thừa nhận các trận bão mạnh đổ bộ vào bang Texas và Florida sẽ tiếp tục gây ra những ảnh hưởng nhất định tới hoạt động kinh tế, song Fed nhấn mạnh kinh nghiệm trước đây cho thấy những đợt thiên tai này sẽ không thể đảo chiều hướng đi lên của nền kinh tế số 1 thế giới trong trung hạn.
Quyết định của Fed được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ được ghi nhận tăng 3% trong quý III vừa qua, thấp hơn chỉ 0,1% so với quý trước đó, trong khi tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp 4,2%.
Hiện giới phân tích dự đoán ban lãnh đạo Fed có thể sẽ lùi thời điểm nâng tỷ lệ lãi suất cơ bản cho tới cuộc họp vào tháng 12 tới, do tỷ lệ lạm phát hiện vẫn thấp hơn mức mục tiêu 2% mặc dù tình trạng thất nghiệp có xu hướng cải thiện và kinh tế Mỹ tăng trưởng khả quan.
Nếu kịch bản này xảy ra, đây sẽ lần tăng lãi suất cơ bản thứ 3 của ngân hàng trung ương Mỹ và là lần thứ 5 kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu kết thúc.
Cuộc họp của Fed diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thông báo về lựa chọn cho vị trí Chủ tịch Fed vào ngày 2/11.
Truyền thông Mỹ và một nguồn tin quốc hội cho biết Tổng thống Trump gần như chắc chắn sẽ bổ nhiệm ông Jerome Powell, một quan chức hàng đầu của Fed, làm người kế nhiệm bà Janet Yellen. Nếu được Thượng viện chấp thuận, ông Powell sẽ đảm nhiệm vị trị người đứng đầu Fed khi bà Yellen kết thúc nhiệm kỳ vào tháng 2 tới.
Những đánh giá khả quan của Fed về tình hình nền kinh tế đầu tàu thế giới đã khiến tâm lý của các nhà đầu tư hưng phấn, kéo theo đà tăng điểm của hầu hết các chỉ số chứng khoán chủ lực tại thị trường chứng khoán phố Wall.
Kết thúc phiên giao dịch ngày 1/11, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 0,3% lên mức 23.435,01 điểm. Chỉ số S&P 500 cộng thêm 0,2% và đóng phiên ở mức 2.579,36 điểm. Tuy nhiên, chỉ số Nasdaq Composite lại giảm 0,2% xuống 6.716,53 điểm.
Tương tự, thị trường chứng khoán châu Âu cũng đi lên sau tuyên bố của Fed. Theo đó, chỉ số DAX 30 trên sàn Frankfurt (Đức) tăng 1,8% lên 13.465,51 điểm và chỉ số CAC 40 ở Paris tăng 0,2% lên 5.514,29 điểm vào lúc đóng phiên.
Chỉ số tổng hợp EURO STOXX 50 cũng tăng 0,6% lên 3.697,40 điểm. Tuy nhiên, chỉ số FTSE 100 tại thị trường London (Anh) lại giảm nhẹ 0,1% xuống 7.487,96 điểm.

Nguồn:BNEWS/TTXVN