Theo thông cáo của Bộ Kinh tế Nga, các mức thuế trên sẽ áp đặt với cáp quang, thiết bị xây dựng đường sá, dầu và khí đốt, luyện kim và khai mỏ.
Bộ trưởng Kinh tế Maxim Oreshkin cho biết đây là các mặt hàng nhập khẩu mà các nhà sản xuất Nga có thể thay thế. Hãng tin Sputnik cho biết tổng giá trị hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ mà Nga áp thuế này là khoảng 87,6 triệu USD. 
Quyết định trên được đưa ra sau khi Trung Quốc và Mỹ khai hỏa “cuộc chiến thương mại lớn nhất trong lịch sử kinh tế” khi quyết định của Washington áp mức thuế mới 25% đối với hàng hóa nhập khẩu trị giá 34 tỷ USD từ Trung Quốc, chủ yếu là máy móc, thiết bị điện tử và công nghệ cao, chính thức có hiệu lực.
Ngay sau đó, Trung Quốc cũng tuyên bố các biện pháp trả đũa nhằm vào Mỹ lập tức có hiệu lực từ ngày 7/6.
Cùng ngày, Điện Kremlin cảnh báo một cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ gây hậu quả lên nền kinh tế thế giới, đồng thời cho biết Nga sẵn sàng bảo vệ các lợi ích của mình trong bối cảnh bất trắc về kinh tế.
Phát biểu với báo giới, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: "Nga sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ các lợi ích của mình. Đặc biệt là các biện pháp phù hợp với các quy định và chuẩn mực của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO)".
Ông Peskov cho biết Moskva sẽ theo dõi "sát sao" các mức thuế trả đũa lẫn nhau mà Washington và Bắc Kinh áp đặt, đồng thời khẳng định rằng việc này "sẽ gây hậu quả đến các lĩnh vực cụ thể của nền kinh tế thế giới".
Tháng trước, Moskva đã cáo buộc Washington vi phạm nhiều quy định thương mại quốc tế của WTO và chính thức đề nghị Mỹ "tham vấn" liên quan đến các mức thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu vào Mỹ.
Nga cùng với các thành viên lớn khác của WTO - trong đó có Liên minh châu Âu (EU), Trung Quốc, Ấn Độ, Mexico và Canada - chống lại các chính sách thương mại gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Nguồn: TTXVN