Truyền thông sở tại cho biết Ủy ban trung ương về hàng hóa và dịch vụ đã nhóm họp ngày 3/2 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Thương mại Jurin Laksanawisit, nhất trí đưa khẩu trang và dung dịch rửa tay có cồn vào danh sách kiểm soát giá và sẽ trình quyết định này lên Nội các để thông qua vào ngày 4/2.
Khi được đưa vào danh sách kiểm soát giá, các nhà sản xuất, phân phối, xuất khẩu và nhập khẩu phải thông báo với Cục Nội thương về giá thành sản xuất, giá bán, năng lực sản xuất, khối lượng xuất khẩu và nhập khẩu, hàng tồn kho và nhãn giá. Những ai muốn xuất khẩu hơn 500 sản phẩm phải có sự đồng ý trước từ Cục Nội thương.
Những biện pháp tương tự cũng được áp dụng đối với dung dịch rửa tay, trừ hạn chế đối với khối lượng xuất khẩu vì loại sản phẩm này vẫn còn đủ số lượng cho nhu cầu trong nước.
Ông Jurin cho biết những biện pháp nói trên chỉ là tạm thời và sẽ có hiệu lực cho đến khi dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV qua đi.
Việc đưa hai loại sản phẩm nói trên vào danh sách kiểm soát giá là cần thiết vì nhu cầu đối với khẩu trang đã tăng từ 30 triệu chiếc lên 40-50 triệu chiếc mỗi tháng sau khi bùng phát dịch. Thái Lan sản xuất khoảng 30 triệu chiếc khẩu trang mỗi tháng.
Người dân Thái Lan đeo khẩu trang khi đi mua sắm. Ảnh: Ngọc Quang - PV TTXVN tại Thái Lan
Cục trưởng Cục Nội thương Whichai Phochanakij cho biết Chính phủ Thái Lan có thể hạn chế số lượng khẩu trang bán cho mỗi người là 10 chiếc một lần mua, trên cơ sở tính toán số lượng đủ dùng cho 15 ngày.
Ông Whichai nói rằng theo Luật giá hàng hóa và dịch vụ năm 1999, khi một mặt hàng được đưa vào danh sách kiểm soát giá, những ai được phát hiện tích trữ hoặc tăng giá có thể sẽ bị phạt tù giam không quá 7 năm hoặc bị phạt tới 140.000 baht (khoảng 4.500 USD), hoặc cả hai.
Những ai không tuân thủ sẽ phải đối mặt với hình phạt 5 năm tù giam hoặc bị phạt không quá 100.000 baht, hoặc cả hai.
Tính đến nay, Thái Lan đã ghi nhận 19 trường hợp dương tính với virus Corona mới, trong đó có ca lây nhiễm từ người sang người là một lái xe taxi người Thái Lan chưa từng tới Trung Quốc.
Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Don Pramudwinai cho biết những nỗ lực của Chính phủ Thái Lan nhằm sơ tán ít nhất 144 công dân của nước này khỏi thành phố Vũ Hán và những khu vực bị ảnh hưởng ở tỉnh Hồ Bắc sẽ bắt đầu trong ngày 4/2.
Theo kế hoạch, chuyến bay của hãng hàng không Thai AirAsia để sơ tán công dân Thái Lan rời sân bay quốc tế Don Mueang sáng 4/2 và sẽ trở về tới sân bay U-Tapao lúc 19h30 cùng ngày nếu mọi việc diễn ra trôi chảy.

Nguồn: Ngọc Quang (P/v TTXVN tại Bangkok)