Theo người phát ngôn Liu Youbin của Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc, nước này dự định cấp giấy phép nhập khẩu và thực hiện đợt phân bổ hạn ngạch nhập khẩu đầu tiên vào cuối tháng 6/2019 đối với các kim loại phế liệu, sớm hơn so với dự kiến trước đó của các chuyên gia trong ngành.
Đơn vị tái chế của Hiệp hội Kim loại Màu Trung Quốc hồi tháng 4/2019 cho biết Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc sẽ chính thức tiếp nhận các đơn xin giấy phép nhập khẩu kể từ ngày 1/7/2019.
Bên cạnh đó, Trung Quốc sẽ hạn chế nhập khẩu đồng phế liệu Loại 6 kể từ tháng 7/2019 cũng như nhôm và thép phế liệu, theo đó mở rộng lệnh cấm được thực hiện từ đầu năm 2019 đối với đồng phế liệu Loại 7 vốn có ít hàm lượng kim loại hơn.
Các thương nhân và các nhà nhập khẩu kim loại phế liệu sẽ phải chứng minh năng lực sản xuất kim loại phế liệu thành kim loại tinh chế hay các bán thành phẩm như đồng cathode để được nhận giấy phép và hạn ngạch nhập khẩu từ Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc (MEE).
Kể từ thập niên 1980, Trung Quốc đã nhập khẩu hàng trăm triệu tấn kim loại, nhựa phế liệu và rác thải điện tử để tái chế.
Tuy vậy, Trung Quốc đã bắt đầu hạn chế hoạt động này kể từ năm 2018, trong khi các nhà chức trách nước này đã thực hiện một loạt biện pháp trừng phạt đối với hoạt động buôn lậu rác thải.

Nguồn: Bnews, TTXVN