Với nhan đề “Công ty EuroSport DHS và các nhà sản xuất xe đạp khác của EU sẽ được hưởng lợi từ mức thuế mới đánh vào xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc”, tờ Business – Review ngày 18/7/2018, dẫn nguồn tin Reuters cho biết kể từ ngày thứ Năm (19/07/2018) EU sẽ áp mức thuế mới đối với xe đạp điện Trung Quốc nhằm ngăn chặn tình trạng xe nhập khẩu giá rẻ mà các nhà sản xuất xe đạp châu Âu nói đang tràn ngập thị trường này.
Việc áp thuế chống bán phá giá xe đạp điện là những động thái mới nhất trong hàng loạt các biện pháp của EU nhằm ngăn chặn hàng hóa xuất khẩu của Trung Quốc bao gồm từ tấm pin mặt trời cho đến sắt thép (ranging from solar panels to steel), vốn gây nên những chỉ trích gay gắt từ phía Bắc Kinh.
EU chia sẻ với Mỹ quan ngại về vấn đề chuyển giao công nghệ và trợ cấp nhà nước của Trung Quốc nhưng kêu gọi hai bên nên tránh một cuộc chiến thương mại. Vào đầu tháng này, Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế đối với lượng hàng hóa nhập khẩu có trị giá 34 tỷ USD của nhau.
Ủy ban châu Âu (European Commission), đại diện cho 28 nước thành viên đang tiến hành điều tra và đã quyết định áp mức thuế từ 21,8% đến 83,6% đối với tất cả các loại xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Quá trình điều tra có thể sẽ kép dài đến tháng 01 năm 2019 khi mức thuế chính thức áp dụng cho thời hạn 05 năm có thể sẽ được đưa ra.
Tập đoàn Giant của Đài loan – một trong những nhà sản xuất xe đạp lớn nhất thế giới có nhà máy tại Trung Quốc cũng như Hà lan sẽ phải chịu mức thuế 27,5%.
Theo Ủy ban Châu Âu (EC), xuất khẩu xe đạp điện của Trung Quốc vào EU tính từ năm 2014 trên cơ sở 12 tháng liên tục cho đến tháng 9 năm 2017, đã tăng gấp hơn 3 lần và chiếm 35% thị phần trong khí giá bán trung bình lại giảm 11%.
Biện pháp này của EC đã nhận được phản ứng tích cực từ các nhà sản xuất xe đạp châu Âu, những người nói rằng đây là cơ hội để họ phục hồi doanh số bán hàng đã mất.
Công ty EuroSport DHS của Rumani cùng các tập đoàn Accell và Gazelle của Hà lan và công ty Derby Cycle Holding của Đức là những người hưởng lợi từ quyết định này.
Công ty EuroSport DHS là hãng sản xuất xe đạp của Rumani có trụ sở tại Deva, Rumani với trên 400 lao động và trên một nửa sản phẩm của hãng này được xuất khẩu vào 24 nước EU. Năm 2016, doanh số của hãng này đạt 57,8 triệu Euro và lãi ròng đạt 2,2 triệu Euro.
Xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc phải làm thủ tục đăng ký từ đầu tháng 5 năm nay, nghĩa là việc áp thuế sẽ được tính từ thời điểm đó (hồi tố). Một cuộc điều tra khác cũng đang được EU song song tiến hành nhằm xác định xem các nhà xuất khẩu xe đạp điện Trung Quốc có được chính phủ trợ cấp quá mức hay không.
Thương vụ Việt Nam tại Romania
Nguồn: Vietnamexport.com