Trong thời gian gần đây, nước ta đã ghi nhận một số trường hợp người nước ngoài xâm nhập trái phép vào nước ta, đi sâu vào nội địa qua nhiều tỉnh, thành phố không được kiểm soát, cách ly. Do vậy, nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập vào nước ta, lây lan ra cộng đồng là rất lớn nếu không được quản lý tốt.

Do đó, để kiểm soát chặt chẽ người nước ngoài nhập cảnh, Ban Chỉ đạo Quốc gia đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan lập danh sách tất cả người nhập cảnh trái phép lưu trú tại địa phương, cách ly ngay, điều tra dịch tễ, lấy máu xét nghiệm.

- Nếu dương tính với SARS-CoV-2 thì phải chuyển ngay đến các cơ sở y tế để cách ly và điều trị, lập danh sách và quản lý người tiếp xúc gần.
- Nếu có kết quả âm tính với SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe theo quy định.
Bộ Quốc phòng tiếp tục chỉ đạo tăng cường kiểm soát nghiêm, chặt chẽ khu vực biên giới, đặc biệt là các đường mòn, lối mở không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.
Bộ Công an cũng phải chỉ đạo công an địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, xử lý người nước ngoài đến bất hợp pháp trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người nước ngoài được phép đến làm việc, lưu trú tại địa phương nhất là tại công trường, xí nghiệp, khách sạn, nhà nghỉ…
Xem chi tiết Công văn 3952/CV-BCĐ tại đây.
 

Nguồn: VITIC