Trong công điện ngày 17.2, Bộ trưởng NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đề nghị các bộ ngành, địa phương nghiêm cấm vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu qua biên giới, kể cả hình thức cho, tặng gia cầm và sản phẩm gia cầm.
Đặc biệt, cần tuyên truyền để người dân giám sát phát hiện, đấu tranh, không tiếp tay cho các hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu vào trong nước tiêu thụ.
Đồng thời, vận động người chăn nuôi, chỉ mua gia cầm giống từ các cơ sở uy tín trong nước, có nguồn gốc rõ ràng, đã qua kiểm dịch thú y; người tiêu dùng chỉ mua gia cầm, sản phẩm gia cầm có nguồn gốc ràng, đã được kiểm soát thu ý để sử dụng làm thực phẩm. Ở các địa phương, cần chỉ đạo các lực lượng chức năng như biên phòng, hải quan, công an, quản lý thị trường, giao thông phối hợp với lực lượng thú y, y tế tổ chức giám sát chặt tại các thôn, bản, khu vực tập kết, buôn bán gia cầm, sản phẩm gia cầm nhằm xử lý nghiêm việc nhập khẩu không rõ nguồn gốc.
Chính quyền địa phương cần chủ động, chỉ đạo hệ thống áp dụng các biện pháp tổng hợp phòng, chống dịch cúm gia cầm theo quy định; lập kế hoạch chủ động bố trí lực lượng kiểm soát cố định và cơ động, nhân lực, vật tư, kinh phí nhằm ứng phó kịp thời khi có dịch cúm gia cầm xảy ra, không để lây lan cho người và xảy ra diện rộng.
Bộ trưởng NN&PTNT cũng yêu cầu lực lượng thú y tại các tỉnh biên giới phối hợp để kiểm soát vấn đề vận chuyển gia cầm qua biên giới. Đồng thời, triển khai hoạt động giám sát lưu hành, phát hiện kịp thời sự xâm nhiễm của chủng virus cúm A/H7N9 và các chủng virus gia cầm khác trên đàn gia cầm trong nước, gia cầm nhập lậu qua biên giới để làm cơ sở chống dịch. Tổ chức lấy mẫu gia cầm sống để giết mổ, thịt gia cầm lậu qua biên giới để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm, qua đó cảnh báo cho người dân.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, trong tháng 1.2017, Trung Quốc đã ghi nhận 109 trường hợp người bị nhiễm virus cúm gia cầm A/H7N9. Từ cuối tháng 2.2013 (thời điểm phát hiện trường hợp nhiễm virus trên) cho đến nay, đã có 1.174 người bị nhiễm virus cúm A/H7N9, trong đó 417 ca tử vong.
Như vậy, nguy cơ virus cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng virus độc lực cao khác chưa có ở nước ta có nguy cơ xâm nhiễm vào Việt Nam là rất cao. Đặc biệt, nguy cơ cao nhất là gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc ở các tỉnh biên giới phía Bắc và các địa phương tiêu thụ gia cầm nhập lậu.
Nguồn: tintucnongnghiep.vn