Đầu tháng 3/2017, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ban hành Quyết định số 636/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch triển khai đợt cao điểm kiểm tra và xử lý vi phạm trong sản xuất, gia công phân bón vô cơ từ ngày 15/3 đến tháng 9/2017. Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLBộ Công Thương) - cho biết, theo chỉ đạo của Bộ trưởng, Cục QLTT được giao chủ trì, phối hợp với các Sở Công Thương, Cục Hóa chất, Thanh tra Bộ, Vụ Khoa học và Công nghệ, Vụ Pháp chế, các Chi cục QLTT tập trung kiểm tra các DN sản xuất phân bón vô cơ. Trong đó, với các DN đã được cấp phép sản xuất, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra việc duy trì các điều kiện sản xuất theo quy định; nguyên liệu đầu vào, chủng loại, bao bì, nhãn mác, đối chiếu với giấy phép sản xuất phân bón vô cơ đã được cấp.
Đặc biệt, đẩy mạnh phát hiện, kiểm tra tư cách pháp nhân, địa điểm sản xuất, máy, thiết bị, nguyên liệu, thành phẩm, kiểm tra chất lượng phân bón vô cơ thông qua việc lấy mẫu để giám định các DN sản xuất trái phép, chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép sản xuất phân bón vô cơ.
Đối với các DN thuê gia công phân bón vô cơ, sẽ tiến hành kiểm tra trách nhiệm của bên thuê sản xuất trong kiểm tra, giám sát việc sản xuất tại nơi nhận thuê sản xuất; kiểm tra chủng loại, nguồn gốc, nơi sản xuất sản phẩm phân bón, đối chiếu với Giấy phép thuê sản xuất phân bón; kiểm tra chất lượng phân bón thông qua việc lấy mẫu giám định...
Cục QLTT đã có các văn bản chỉ đạo các Chi cục QLTT thiết lập cơ sở dữ liệu của các tổ chức, cá nhân sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón để phục vụ công tác kiểm tra xử lý vi phạm trên địa bàn. Cục QLTT cũng đã làm việc với Chi cục QLTT một số địa phương, như: Bắc Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Long An... để đôn đốc triển khai đợt cao điểm.
Theo báo cáo nhanh của Chi cục QLTT các địa phương, đến nay, lực lượng này đã kiểm tra 255 DN sản xuất, gia công, kinh doanh phân bón và xử lý 117 vụ vi phạm. Xử phạt vi phạm hành chính gần 850 triệu đồng, tịch thu 7.250 kg, 920 bao, 720 chai, 153 gói phân bón các loại.
Qua kiểm tra, lực lượng chức năng cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh hàng hóa quá hạn sử dụng, không có giấy phép đăng ký kinh doanh, không niêm yết giá hàng hóa, sản xuất phân bón khi chưa có cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép và không thực hiện công bố hợp quy trong sản xuất, kinh doanh phân bón kém chất lượng, để phân bón tiếp xúc với nền nhà mặt đất tại địa điểm kinh doanh...
 Thời gian tới, Cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các Chi cục QLTT tăng cường kiểm tra, lấy mẫu phân bón để giám định nhằm xử lý nghiêm các DN sản xuất, gia công phân bón giả, kém chất lượng.
Ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường: Bên cạnh việc tổ chức kiểm tra theo kế hoạch, vừa qua Cục QLTT đã phối hợp với Cục Hoá chất và Chi cục QLTT địa phương (Hải Dương, Bắc Giang, Hà Nội...) tổ chức kiểm tra đột xuất, xác định các hành vi và sẽ xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm.
Nguồn: Hoàng Châu/Báo Công Thương điện tử