Theo Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad), Bộ NN&PTNT: Ngày 6/7 vừa qua, Nafiqad đã nhận được công thư của FSIS thông báo đã ban hành quy định số FSIS-2017-0024 về việc sẽ áp dụng chính thức điều 9CFR557 (quy định về NK) tại Chương trình thanh tra bắt buộc đối với cá và sản phẩm cá bộ Siluriformes từ ngày 2/8/2017 thay vì 1/9/2017 (thời điểm chính thức áp dụng như quy định tại Chương trình và các thông báo của FSIS trước đây).
Theo đó, kể từ ngày 2/8 tới, tất cả các lô hàng cá bộ Silurformes NK vào Hoa Kỳ sẽ được FSIS thực hiện kiểm tra tại các Cơ sở kiểm tra NK chính thức (i-house)
Nhà NK phải gửi đơn đăng ký kiểm tra theo mẫu FSIS Form 9540-1 (bản giấy hoặc điện tử) cho FSIS trước khi lô hàng đến cửa khẩu. Trong đơn đăng ký kiểm tra, nhà NK phải ghi rõ tên Cơ sở kiểm tra NK chính thức nơi FSIS sẽ thực hiện kiểm tra lô hàng.
Nafiqad thông báo các DN XK cần chủ động liên hệ với nhà NK để tuân thủ quy định của Hoa Kỳ. Trong đó, Nafiqad đặc biệt lưu ý về một số quy định. Cụ thể, về quy định ghi nhãn: Tên sản phẩm, lưu ý chỉ các loài trong họ Ictaluridae mới được dùng tên “catfish”; cá tra được sử dụng tên: Tra, sutchi, swai, striped pangasius; cá basa được sử dụng tên basa.
Các nhãn công bố các thông tin đặc biệt như là sản phẩm hữu cơ, thân thiện với môi trường, có chứa thành phần dinh dưỡng đặc biệt,… phải được đăng ký để FSIS phê duyệt.
Nafiqad cũng nêu rõ, nội dung kiểm tra đối với lô hàng NK gồm: Sự phù hợp của chứng thư kèm theo lô hàng; kiểm tra cảm quan; kiểm tra ghi nhãn; kiểm tra điều kiện bảo quản, điều kiện vệ sinh chung; lấy mẫu kiểm tra dư lượng hóa chất độc hại, định danh loài và vi sinh vật gây bệnh…
Đối với chỉ tiêu kiểm tra về dư lượng hóa chất, kháng sinh: FSIS thực hiện phương pháp kiểm nghiệm đa dư lượng đối với các chỉ tiêu kháng sinh (89 chất), thuốc bảo vệ thực vật (108 chất), thuốc nhuộm (4 chất), kim loại (17 chất). Trong trường hợp phát hiện có thể kiểm tra khẳng định lại để xác định vi phạm.
Nguồn: baohaiquan.vn