Tại TPHCM, nhiều dự án đã lên kế hoạch mở bán ngay trong tháng 7 âm lịch (từ 14/8 tới 12/9/2015), vốn được coi là tháng cô hồn, kiêng kỵ không giao dịch, mua bán những tài sản có giá trị lớn.

Với khu vực Nam Sài Gòn, dự án The EveRich III của chủ đầu tư Phát Đạt dự kiến sẽ mở bán 528 căn hộ và 75 căn biệt thự.

Cùng khu vực với The EveRich III, chủ đầu tư Phú Mỹ Hưng cũng giới thiệu 554 căn hộ của dự án Happy Residence. Đây là dự án thứ 37 được triển khai trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng.

Tại khu Đông TPHCM, ngày 23/8/2015, dự án Jamona Home Resort sẽ được chủ đầu tư Sacomreal mở bán chính thức 283 căn biệt thự ven sông tại quận Thủ Đức. Đặc biệt, Sacomreal đang phối hợp với CBRE để hướng dòng sản phẩm của dự án này tới người mua nước ngoài và Việt Kiều.

Tại quận 2, tập đoàn Kiến Á, chủ đầu tư của dự án Citihome cũng dự kiến mở bán căn hộ block C cao 22 tầng vào ngày 22/8, cung cấp cho thị trường 192 căn hộ chung cư.

Tại Hà Nội, dự án chung cư Five Star Garden Kim Giang do tập đoàn GFS làm chủ đầu tư cũng đang úp mở về việc sẽ mở bán giai đoạn 2 của dự án ngay trong tháng 8/2015. 

Nhân viên tư vấn của địa ốc Đất Xanh Miền Bắc - đơn vị phân phối của dự án cho biết trong đợt mở bán tháng 7 âm này, dự kiến giá thành của chung cư sẽ tăng khoảng 1 triệu/m2. Lý do được đưa ra là dự án đang nhận được sự chú ý của khách hàng và mức tiêu thụ rất tốt.

Sàn giao dịch bất động sản Đất Xanh miền Bắc, từ đầu tháng 7 âm lịch cũng tổ chức mở bán 2 dự án ở Hà Nội, gồm Tây Hà Tower (Trung Văn) và HUD3 (Hà Đông). 

Trong khi đó, một dự án khác cũng gây nhiều chú ý của khách hàng trong thời gian qua tại Hà Nội là Imperia Garden của chủ đầu tư HBI cũng tiến hành mở bán lần 2 tòa tháp 35 tầng ngày 15/8/2015 (mùng 2 tháng 7 âm lịch).

Ngoài việc mở bán, nhiều dự án cũng tiến hành các kế hoạch khuyến mãi, ưu đãi cho khách hàng. Tiêu biểu trong đó phải kể Park Hill trong khu đô thị Times City của Vingroup, khi giảm giá từ 30 - 50 triệu đồng trừ trực tiếp vào giá mua căn hộ.

Lý giải về việc các doanh nghiệp liên tiếp mở bán vào tháng 7 âm lịch, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, nguyên nhân xuất phát từ phía khách hàng và doanh nghiệp.


Cụ thể, với khách hàng tâm lý kiêng khem, mê tín thời gian gần đây đã giảm. Mỗi dự án chỉ có một thời điểm nhất định, đặc biệt với các dự án "hot", thời cơ mua được căn hộ ưng ý trong dự án đó rất mong manh. Khách hàng sẽ phải chớp lấy cơ hội này, thay vì lo sợ xúi quẩy để không còn cơ hội sở hữu căn hộ đúng như mong muốn. 

Còn với chủ đầu tư, khi đủ điều kiện được mở bán như xây xong móng, có bảo lãnh bất động sản lập tức phải mở bán để huy động vốn từ khách hàng, chi trả cho việc xây dựng dự án, đảm bảo tiến độ của công trình.

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Đính phân tích thêm, thị trường bất động sản hiện tại đang ở trong giai đoạn phục hồi, đặc biệt ở phân khúc căn hộ trung cấp. Sức mua tăng lên nhưng nguồn cung cũng tăng theo, vì thế các dự án có sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nếu chậm chân và không có chiến lược phù hợp thì chủ đầu tư sẽ đánh mất khách hàng của mình vào dự án khác.

Bà Võ Thị Dịu Hiền - Phó tổng giám đốc Sacomreal

“Tháng cô hồn” năm nay trúng vào điểm rơi của chính sách. Vì vậy, các chủ đầu tư dự án sẽ bước vào cuộc chạy đua bung dự án cao cấp thuộc các khu vực tập trung đông người nước ngoài như khu Đông - khu Nam để “hớt sóng” khách ngoại. Cuộc đua này không có chỗ cho kẻ chậm chân, công ty nào nhanh tay, có tiềm lực mạnh sẽ chiếm lĩnh được thị phần.


Với khách hàng nội địa, để kích cầu trong khoảng thời gian này, các chủ đầu tư sẽ đua nhau tung ra các chương trình khuyến mãi như giảm giá, tặng quà. Vì vậy, đây cũng chính là giai đoạn tìm chốn an cư với giá tốt trong năm.

Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu của Việt Nam thường tăng đột biến, mặt khác việc đồng USD đang trên đà hồi phục cộng với khả năng FED tăng tỷ giá USD, sẽ tạo áp lực lên tỷ giá của Việt Nam.

Đây là nguyên nhân có thể sẽ kích thích lãi suất tăng vào những tháng cuối năm. Vì vậy, các chủ đầu tư sẽ tranh thủ mở bán dự án sớm để giúp khách hàng tranh thủ các chương trình ưu đãi lãi suất của ngân hàng.

Theo Kiều Châu -Vneconomy


Minh Tú