Ngày 06/07/2018, Mỹ đã áp thêm thuế nhập khẩu 25% lên 34 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc và giai đoạn xem xét hàng rào thuế quan đối với 16 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ kết thúc vào ngày thứ Tư (01/08/2018). Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa áp thêm thuế nhập khẩu 10% lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, nhưng chính quyền Mỹ có thể đề xuất nâng mức thuế lên 25% trong thông báo Liên bang (Federal Register notice) sẽ được công bố trong vài ngày tới. Sự thay đổi này vẫn chưa phải là quyết định cuối cùng và có thể không tiến tới sau một giai đoạn tham vấn công chúng, những người này cho biết.
Giai đoạn bình luận công khai đối với hàng rào thuế quan Mỹ nhắm tới 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc sẽ kết thúc vào ngày 30/08/2018, sau các phiên điều trần công khai vào ngày 20-23/08/2018, theo thông tin từ văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR). Việc thông báo về hàng rào thuế quan cao hơn là bắt buộc trước các buổi điều trần và sẽ truyền tải thông điệp rằng chính quyền Donald Trump đang gia tăng áp lực lên Trung Quốc để đạt được sự nhượng bộ nghiêm túc.
Bloomberg đưa tin, ông Trump trực tiếp yêu cầu đại diện thương mại Mỹ, ông Robert Lighthizer nâng lãi suất lên 25%. Đây vẫn chưa phải sự thay đổi cuối cùng và có thể không được thực thi sau buổi lắng nghe ý kiến.
Trong một dấu hiệu cho thấy căng thẳng thương mại với Mỹ đang trở thành vấn đề chính trị được quan tâm nhất tại Trung Quốc, hôm thứ Ba (31/7), Bộ Chính trị quốc gia này đã phát đi tín hiệu cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ tập trung nhiều hơn vào việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh rủi ro từ chiến dịch giảm nợ và tranh chấp với ông Trump tăng cao.
Thông báo khẳng định, chiến dịch giảm nợ sẽ được duy trì với tốc độ vừa phải, đồng thời nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ cố gắng cải thiện chính sách kinh tế để tiếp tục tăng trưởng, linh hoạt và hiệu quả trong nửa cuối năm.
Trước đó, Bloomberg cũng có thông tin cho biết Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán nhằm mục tiêu ngăn chặn cuộc chiến thương mại toàn diện giữ hai nền kinh tế lớn nhất trên thế giới, dựa trên nguồn tin thân cận.
Các đại diện của Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, và Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, đã có các cuộc trao đổi riêng khi họ muốn tìm cách tái khởi động lại đàm phán, theo thông tin từ những người thân cận với vấn đề. Họ thận trọng cho biết, lịch trình cụ thể, các vấn đề sẽ bàn luận và cách thức đàm phán vẫn chưa hoàn tất, nhưng nói thêm đã có sự nhất trí rằng cần có thêm các cuộc đàm phán.
Các cuộc thương lượng để giải quyết mâu thuẫn thương mại đã chững lại trong nhiều tuần qua, trong đó cả hai bên từ chối nhượng bộ. Các cuộc đàm phán cấp cao về thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có khả năng diễn ra trong tuần này, dựa trên nguồn tin thân cận.
Sau thông tin trên, chứng khoán Mỹ khởi sắc, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ nhích lên, tỷ giá Nhân dân tệ ở nước ngoài xóa sạch đà giảm trước đó và đồng USD giảm bớt đà tăng.