Cao tốc Ninh Bình - Nghi Sơn dài 106km. Các nhà đầu tư chia tuyến cao tốc này làm 2 đoạn. Đoạn 1 từ Ninh Bình đến Nút giao Quốc Lộ 47-Đông Xuân, Thanh Hóa; đoạn 2 từ Nút giao Quốc lộ 47-Đông Xuân đến Nghi Sơn.

Đoạn đường này do Liên danh Tập đoàn xây dựng Miền Trung-Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bắc Ái - đơn vị làm chủ đầu tư ước tính tổng vốn đầu tư khoảng 9.300 tỉ đồng.

Cụ thể, phân đoạn từ Ninh Bình (Nút giao Mai Sơn)- Quốc lộ 217 (Nút giao Hà Lĩnh), dài khoảng 30,5km, tổng mức đầu tư khoảng 5.500 tỉ đồng; đoạn tiếp theo từ Nút giao Hà Lĩnh đến Nút giao Quốc lộ 47-Đông Xuân, dài khoảng 22,5km, tổng mức đầu tư khoảng 3.800 tỉ đồng.

Đoạn 2 dài 53km do liên danh nhà đầu tư Công ty Thái Sơn-Tập đoàn Miền Trung-Tập đoàn Phúc Lộc-Tập đoàn Cường Thịnh Thi đề xuất cũng được chia làm 2 phân đoạn.

Trong đó, đoạn từ Thanh Hóa (Nút giao Quốc lộ 47-Đông Xuân) đến Minh Châu, dài khoảng 25km, tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng; đoạn còn lại khoảng 28km, tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng (tổng đầu tư đoạn này khoảng 8500 tỉ đồng).

Như vậy, tổng mức đầu tư xây dựng đường cao tốc nối Ninh Bình - Nghi Sơn hết khoảng 17.800 tỷ đồng.

Trước đó, Ban quản lý dự án 1 đã có Tờ trình đề nghị Bộ GTVT phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình-Nghi Sơn (Thanh Hóa) với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 18.377 tỷ đồng.

Tuyến cao tốc đoạn Ninh Bình – Nghi Sơn được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h. Đường bộ cao tốc đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa sẽ đầu tư xây dựng giai đoạn 1 với nền 6 làn xe, mặt 4 làn xe mở rộng từ giữa ra.

Trên tuyến dự kiến xây dựng 9 nút giao liên thông. Các nút giao được bố trí tại các vị trí giao cắt giữa đường cao tốc với các đường quốc lộ, trục chính đô thị, đường trục chính vào các khu kinh tế, công nghiệp. Trên toàn tuyến bố trí 28 cống chui dân sinh.

Các đoạn đường gom được bố trí hợp lý, kết hợp cầu vượt và cống chui dân sinh để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân qua đường cao tốc. Trên toàn tuyến bố trí khoảng 59 km đường gom và 14,5 km đường ngang dân sinh với quy mô bề rộng nền 5,0m. Trên tuyến sẽ xây dựng 2 hầm, hầm Tam Điệp và hầm Thung Thi mỗi hầm sẽ có 2 hầm riêng biệt cho mỗi chiều xe chạy.
Đỗ Phong