Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, ông Nguyễn Chiến Thắng đã ký quyết định số 1930/QĐ-UBND về việc thu hồi đất do công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nha Trang thuê sử dụng do vi phạm pháp luật về đất đai.

Khu đất có diện tích 4.483,1 m2 của dự án Trung tâm thương mại và Du lịch Tràng Tiền (Tràng Tiền Plaza Nha Trang) do công ty TNHH Thương mại và Du lịch Nha Trang làm chủ đầu tư.

Theo quyết định, người sử dụng đất ở đây là đơn vị chủ đầu tư dự án đã vi phạm pháp luật về đất đai theo quy định tại điểm i, khoản 1, điều 64 Luật Đất đai năm 2013.

Thực tế, dự án Tràng Tiền Plaza Nha Trang đã được khởi công từ năm 2005. Theo phương án kiến trúc mới nhất, công trình có quy mô 3 khối. Trong đó, khối A và B gồm 22 tầng (kể cả tầng lửng) và 2 tầng hầm, tầng kỹ thuật thang máy, với 249 phòng ngủ. Khối C có 19 tầng, bao gồm 128 căn hộ timeshare đạt tiêu chuẩn 4 sao trở lên; trung tâm thương mại, văn phòng và các dịch vụ khác.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 773,6 tỷ đồng, với các hạng mục đầu tư là xây dựng mới trung tâm thương mại, khách sạn tiêu chuẩn 4 sao trở lên, bao gồm các phòng lưu trú ngắn hạn và dài hạn và nhiều công trình dịch vụ đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước. Tuy nhiên sau 10 năm, giá trị thi công chỉ đạt khoảng hơn 100 tỷ đồng. 

Khu đất của dự án Tràng Tiền Plaza Nha Trang nằm ở vị trí đắc địa bậc nhất thành phố Nha Trang, khi nằm sau Trung tâm Văn hóa 46 Trần Phú, tiếp giáp 3 mặt đường: Nguyễn Thị Minh Khai, Hùng Vương và Nguyễn Thi, nơi có chợ đêm Nha Trang rất đông du khách.

Nội dung điểm i, khoản 1, điều 64 Luật Đất đai năm 2013:
Đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì chủ đầu tư được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà chủ đầu tư vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất, trừ trường hợp do bất khả kháng.

Đỗ Phong