Nhận định về thị trường ngày hôm nay, CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) cho đây là mức giảm mạnh nhất trong vòng nhiều năm qua. Giá trị giao dịch tăng rõ rệt trong khi độ rộng thị trường cực kỳ hẹp. Có 204 mã giảm sàn và 15 mã tăng trần, VCB; VNM và GAS giảm mạnh trong khi EIB và SII tăng.

Có 3 nhân tố HSC thấy có ảnh hưởng đến TTCK Việt Nam, gồm (1) các thị trường khác giảm mạnh; (2) tỷ giá đang sát trần và (3) thông tin quỹ ETF DB FTSE Vietnam có thể hủy niêm yết trên 2/10 sàn.

Hai nhân tố đầu tiên rõ ràng là những nhân tố tiêu cực và gây ra tâm lý bất an ngắn hạn trên thị trường. Tuy nhiên thông tin hủy niêm yết trên 2/10 sàn của DB ETF thực tế lại là thông tin tích cực trong việc nâng cao thanh khoản của bản thân CCQ ETF. Song, nhân tố chính vẫn là sự bất ổn xuất phát từ nền kinh tế, đồng tiền và thị trường chứng khoán Trung Quốc. Và chỉ khi nào thị trường thế giới phản ánh hết những yếu tố này thì xu hướng giảm mới chấm dứt.

Nguồn: HSC
Từ quan điểm phân tích kỹ thuật, HSC thấy Vn-Index sẽ nhận được sự hỗ trợ tại 515-510 điểm và sau đó là 460 điểm. Vn-Index hôm nay đóng cửa sát mức thấp nên có khả năng chỉ số này sẽ tiếp tục giảm ngày mai vào đầu phiên. Tuy nhiên tại mặt bằng hiện tại NĐT có thể thấy là (1) các chỉ báo kỹ thuật đang cho thấy thị trường ngày càng bước vào vùng bán quá mức và (2) kinh nghiệm trước đây cho thấy thị trường thường bật lại mạnh từ vùng bán quá mức. HSC khuyến nghị nhà đầu tư mua vào trong những phiên tới, đặc biệt khi thị trường giảm.

Cùng chung nhận định phiên giao dịch 24/8 là phiên xấu nhất của TTCKVN trong thời gian gần đây, CTCP Chứng khoán Bản Việt (VCSC) đưa lý do nhà đầu tư hoảng loạn vì TTCK Trung Quốc và Mỹ giảm mạnh. Theo phân tích kỹ thuật của VCSC, VN-Index có thể tiếp tục giảm điểm về vùng hỗ trợ 510 và HNX-Index giảm về vùng 69, lực mua ngắn hạn tập trung khá nhiều ở vùng giá hỗ trợ này.

Đồng thời, nhà đầu tư đang có diễn biến bi quan thái quá và hai chỉ số đã rơi vào trạng thái quá bán mạnh cho thấy thị trường vẫn có khả năng xuất hiện các nhịp hồi kỹ thuật. Tuy nhiên, xu hướng giảm giá vẫn còn đang rất mạnh và các nhà đầu tư cần hạn chế tham gia bắt đáy.

Hệ thống chỉ báo xu hướng của VCSC vẫn duy trì mức giảm xu hướng ngắn hạn trên hai chỉ số và hạ mức kháng cự của hệ thống xuống mức 575,62 của VN-Index và 81,32 của HNX-Index. Do đó, VCSC khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn nên hạn chế bán tháo bằng mọi giá nếu không có áp lực margin, nhưng không khuyến nghị tham gia bắt đáy khi điểm mua vẫn chưa được xác nhận.

CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nêu thị trường trải qua phiên bán tháo trên diện rộng ở cả 2 sàn với thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức cao so với trung bình 10 phiên gần đây. 

Trong bối cảnh đó, EIB tăng điểm mạnh nhờ lệnh mua lớn phiên ATC. VIC giữ được giá tham chiếu và MSN, VNM, STB hồi phục sau thời điểm giảm sàn. Điểm tích cực trong phiên hôm nay là khối ngoại quay trở lại mua ròng trên cả 2 sàn với giá trị gần 190 tỷ đồng.
Nguồn: BVSC

Quan điểm đầu tư của BVSC là vùng giá hiện tại đã đủ hấp dẫn cho hoạt động mua vào, gia tăng tỷ trọng cho nhà đầu tư đang nắm giữ nhiều tiền mặt. Mặc dù vậy, nhà đầu tư với quan điểm đầu tư thận trọng vẫn nên chờ đợi thị trường có dấu hiệu tích cực hơn về điểm số và thanh khoản.


Việc nâng tỷ trọng lên mức cao hay sử dụng công cụ đòn bẩy không được BVSC khuyến khích và nhà đầu tư chỉ nên tập trung vào các mã có nền tàng cơ bản tốt, không bị ảnh hưởng từ diễn biến tiêu cực của tỷ giá và đã giảm sâu tương đối.

Nhà đầu tư đang có tỷ lệ cổ phiếu cao nên chờ nhịp hồi, tránh bán tháo trong phiên hoảng loạn là khuyến nghị của CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC). Theo BSC, diễn biến thị trường hôm nay đang nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà đầu tư. Chỉ trong 20 ngày, thị trường đã giảm về mức điểm của cuối năm 2014, phủ nhận hoàn toàn đà tăng của 8 tháng đầu năm. Tuy nhiên, BSC nhìn thấy những điểm tích cực của thị trường như khối ngoại mua ròng gần 200 tỷ đồng; P/E của thị trường đang ở mức hấp dẫn, khoảng 9-10. BSC lưu ý Vn-Index vẫn đang trong xu hướng tăng, nếu xét từ năm 2012.

Do đó, BSC cho rằng, với nhà đầu tư nắm giữ nhiều tiền mặt và ưa mạo hiểm, đây là cơ hội để giải ngân thăm dò, tỷ trọng tầm 20-30% danh mục. Với nhà đầu tư đang có tỷ lệ cổ phiếu cao, BSC khuyến nghị nên chờ nhịp hồi để hạ tỷ trọng, tránh bán trong những phiên hoảng loạn, sẽ không có lợi về giá.

 

Khổng Chiêm