Lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 768- 773 điểm
 (Công ty Chứng khoán Bảo Việt - BVSC)
VN-Index quay đầu giảm điểm khi tiếp cận vùng kháng cự mạnh 778-782 điểm và đóng cửa bên dưới đường SMA20. Áp lực điều chỉnh khi chỉ số lần đầu tiếp cận ngưỡng cản này là điều đã được dự báo trước. Đà tăng của chỉ số liệu có tiếp tục được duy trì hay không sẽ phụ thuộc vào diễn biến của phiên kế tiếp. Thanh khoản tiếp tục được gia tăng và duy trì ở trên mức khối lượng bình quân 21 phiên. Sự đồng thuận của giá và thanh khoản vẫn được xem là yếu tố tích cực đối với xu hướng hồi phục của thị trường trong ngắn hạn. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Nhóm cổ phiếu bluechips và đầu cơ đồng loạt điều chỉnh đã tạo ra hiệu ứng lan tỏa tiêu cực đến các nhóm cổ phiếu khác trên thị trường.
Sau khi vượt lên trên nhóm MA ngắn hạn, chỉ số nhiều khả năng sẽ tiến đến thử thách vùng kháng cự 778-782 điểm trong một vài phiên kế tiếp. Việc đường giá xuyên cắt lên trên đường PSAR kèm theo xu hướng đi lên của các chỉ báo kỹ thuật (MACD-Dema, RSI, STO...) là những tín hiệu được kỳ vọng sẽ hỗ trợ cho đà tăng điểm của đường giá trong một vài phiên tiếp theo. Nếu chỉ số vượt qua vùng kháng cự trên thì xu hướng tăng điểm mới sẽ được xác lập trong ngắn hạn.
Trên khung thời gian intraday, sự điều chỉnh đã xảy ra khi đường giá tiếp cận ngưỡng cản quanh 778 điểm. Chỉ số có thể sẽ lùi về kiểm tra vùng hỗ trợ 768- 773 điểm trong một vài phiên kế tiếp. BVSC kỳ vọng đường giá sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại tại vùng hỗ trợ này. Vùng kháng cự gần của chỉ số nằm tại 778-782 điểm và 790-795 điểm. Vùng hỗ trợ gần của chỉ số nằm tại 765- 770 điểm và 757-762 điểm.
 Hồi phục trở lại
(Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn-Hà Nội - SHS)
VN-Index giảm điểm trở lại sau bốn phiên tăng điểm liên tiếp trước đó. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số chuyển chuyển từ tích cực xuống trung tính với kháng cự tại 776 điểm (MA20) và vùng hỗ trợ trong khoảng 770-772 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 774 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, VNIndex tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với ngưỡng hỗ trợ tại 722 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index sẽ hồi phục trở lại để hướng đến thử thách vùng kháng cự trong khoảng 776-777 điểm, vùng hỗ trợ của chỉ số được xác định trong khoảng 770-774 điểm.
HNX-Index giảm sau chuỗi bốn phiên tăng trước đó. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng kháng cự tại 104,5 điểm (đỉnh phiên hôm nay) và vùng hỗ trợ trong khoảng 101,9-102,7 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn của chỉ số duy trì tích cực với ngưỡng hỗ trợ tại 100,4 điểm (MA50). Về xu hướng dài hạn, HNX-Index tiếp tục vận động trong thị trường giá lên (bull market) với hỗ trợ tại 90,2 điểm (MA200). Dự báo, trong phiên giao dịch tiếp theo, HNX-Index sẽ hồi phục trở lại để hướng đến thử thách ngưỡng kháng cự tại 104,5 điểm, vùng hỗ trợ của chỉ số trong khoảng 101,9-102,7 điểm.
 Giảm điểm đột ngột
(Công ty chứng khoán FPT - FPTS)
Điểm nhấn của phiên 29/08 là sự tương phản giữa thanh khoản và mức độ biến động của chỉ số. Dạng nến “Inside bar - Gravestone Doji” kích thước bé thể hiện trạng thái phân vân, có phần bi quan của đa số các nhà đầu tư tại đường MA 20 ngày. Thanh khoản tiếp tục tăng trưởng do hiện tượng chốt lời mạnh mẽ của dòng Mid-Cap. Bên cạnh đó, dòng Large-Cap đã có một phiên chững lại tại vùng điểm 755, nhưng khối lượng khớp lệnh lại xấp xỉ so với phiên tăng điểm đầu tuần do lực cung bất ngờ vào phiên ATC.
Có thể nói các đặc điểm của phiên ngày hôm nay khá giống với phiên ngày 11/04/2017. Dựa vào chỉ báo “Volume per Point” để tính toán sự tương quan giữa tổng khối lượng giao dịch và kích thước nến của từng phiên, FPTS quan sát được trong nhịp tăng kể từ đầu năm 2017 đến nay, mỗi khi giá trị của chỉ báo này vượt ngưỡng 80 triệu, một biến động lớn có thể xảy ra. Bên cạnh đó, khi Volume của dòng Vốn Hóa Tầm Trung chiếm tỷ trọng cao trong tổng thanh khoản của một phiên thì xác suất giảm điểm xảy ra khá cao. Với dữ liệu backtest như trên, FPTS nghiêng về khả năng giảm điểm đột ngột có thể sẽ xảy ra vào phiên sau.
Nhà đầu tư chỉ nên xem những nhận định của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Nguồn: Bình An/ndh.vn