Sáng nay, UBCK tổ chức hội thảo hướng dẫn về giao dịch chứng khoán, dự thảo sửa đổi Thông tư 74 về giao dịch chứng khoán trong ngày.

Theo ông Nguyễn Sơn, Vụ trưởng Vụ phát triển thị trường UBCK, Thông tư 74 ban hành trước đây đã tạo ra sự đột phá, thay vì chỉ cho nhà đầu tư mở một tài khoản duy nhất thì đã cho mở nhiều tài khoản. Tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế khác liên quan đến hoạt động giao dịch vẫn chưa được quy định tại Thông tư 74 trước đây, do đó UBCK đã lấy ý kiến thành viên thị trường sửa đổi Thông tư này.

Đây là lần thứ ba UBCK sửa đổi dự thảo hướng dẫn về giao dịch chứng khoán, và nội dung này đã có rất nhiều sửa đổi so với 2 lần công bố trước đây với nhiều điểm mở hơn. Theo ông Nguyễn Sơn, thông tư mới đề cập đến 3 vấn đề cơ bản.

Thứ nhất, dự thảo này cho phép nhà đầu tư vừa được mua vừa được bán chứng khoán, cổ phiếu quỹ trong 1 ngày giao dịch dựa trên nhiều tài khoản khác nhau.

Thứ hai, dự thảo này cho phép về mặt pháp lý cho nhà đầu tư được bán chứng khoán chờ về chưa hoàn tất thanh toán.

Thứ ba, dự thảo này cho phép giao dịch mua bán trong ngày (daytrading) mua trước bán sau và bán vừa mua bù trừ đối ứng trong ngày giao dịch.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Sơn, những vướng mắc trong 4 năm triển khai Thông tư 74 trước đây sẽ được điều chỉnh như quy định về giao dịch ký quỹ sẽ được luật hóa tại văn bản quy phạm để có tính pháp lý cao hơn.

Nhà đầu tư nước ngoài không được giao dịch ký quỹ, CTCK có tổng nợ/VCSH quá 3 lần không được cấp margin

Giao dịch ký quỹ trước đây cho phép mua ký quỹ với tỷ lệ ban đầu do UBCK quy định, giao đoạn đầu áp dụng tỷ lệ 60:40 và sau này là 50:50, hiện nay giao dịch margin sẽ được luật hóa quy định và đưa vào văn bản thông tư để nâng tính quy phạm lên.

Trong đó, đáng chú ý, các quy định để áp dụng cho CTCK được phép cung cấp dịch vụ giao dịch ký quỹ sẽ được lựa chọn làm các tiêu chí cơ bản đề UBCK cấp phép đăng ký dịch vụ mua bán trong ngày.

Theo đó, các CTCK được cung cấp dịch vụ ký quỹ sau khi đăng ký với SSC phải được hoạt động môi giới, không trong tình trạng cảnh báo, kiểm soát, sáp nhập, có hệ thống quy trình nghiệp vụ, quản lý rủi ro; không có lỗ lũy kế trên 50%, không có tổng nợ/VCSH quá 3 lần, tỷ lệ vốn khả dụng đạt tối thiếu 220% liên tục trong 12 tháng gần nhất.

Đáng chú ý, NĐT nước ngoài không được giao dịch ký quỹ, vì hiện nay theo luật TCTD không được cấp tín dụng cho người không cư trú ở Việt Nam, do đó luật chưa cho phép NĐT nước ngoài được sử dụng tiền vay cho việc mua ký qũy.

Giao dịch trong ngày: Áp dụng cho danh mục cổ phiếu được cấp margin

Theo ông Nguyễn Sơn, giao dịch trong ngày là giao dịch phức tạp, nhiều nước không khuyến khích. Do đó quan điểm ban đầu đưa ra cần phải có hành lang pháp lý chặt chẽ cho các công ty chứng khoán có tiềm lực tài chính lớn, có hệ thống quản trị rủi ro chặt chẽ để có thể kiểm soát tốt.

Tuy nhiên khi lấy ý kiến các thành viên thị trường, nếu quy định CTCK trên 800 tỷ mới được thực hiện giao dịch trong ngày thì chỉ có 20% CTCK đáp ứng dược nhu cầu và nhà đầu tư sẽ chuyển dịch từ CTCK không đủ điều kiện sang nhóm CTCK lớn, điều này sẽ gây khó khăn cho số còn lại.

Do đó, trong dự thảo lần này chỉ quy định CTCK muốn cung cấp dịch vụ giao dịch trong ngày chỉ cần có VCSH không thấp hơn vốn pháp định, không lỗ trên BCTC kiểm toán và ý kiến kiểm toán chấp nhận toàn phần, trích lập dự phòng đầy đủ, đáp ứng quy định về vốn khả dụng, không trong quá trình hợp nhất sáp nhập, không có lỗ lũy kế trên 50%, tổng nợ/vốn chủ sở hữu không quá 3 lần.

Theo ông Nguyễn Sơn, có thể kiểm soát rủi ro trong vấn đề giao dịch trong ngày bằng cách cấp cho CTCK theo hạn ngạch, mỗi khách hàng có hạn ngạch trên số mua và bán trong ngày.

NĐT không được giao dịch trong ngày tại phiên ATO, ATC. Tổng giá trị GDTN của khách hàng thực hiện qua CTCK (cả mua và bán) không được vượt quá tỷ lệ so với vốn chủ sở hữu của CTCk tại BCTC gần nhất. Số CK được phép giao dịch trong ngày tại mỗi CTCK không được vượt quá tỷ lệ so với CK đang lưu hành. Tỷ lệ này sẽ do UBCK quy định.

Phương Mai – Minh Quân