Nhằm đánh giá tác động của việc nới tỷ lệ sở hữu nhà đầu tư nước ngoài tại các doanh nghiệp niêm yết và góc nhìn của nhà đầu tư nước ngoài với thị trường chứng khoán Việt Nam, chúng tôi đã có trao đổi với ông Petri Deryng, giám đốc quỹ PYN Elite, công ty quản lý quỹ Mutual Fund Elite, quỹ đầu tư 265 triệu EUR trong đó 84% giải ngân vào TTCK Việt Nam về vấn đề này.

Đánh giá về lộ trình mở room cho nhà đầu tư nước ngoài của Chính phủ Việt Nam sau khi Nghị định 60 ra đời, ông Petri Deryng cho rằng việc mở room cho nhà đầu tư nước ngoài là một động thái tốt của Chính phủ Việt Nam nhưng các nhà đầu tư không nên quá hào hứng về điều này mà nên nhìn vào việc định giá, nhìn vào chuyển động của nền kinh tế vĩ mô, tác động của TPP hơn là nhìn vào việc mở room trong ngắn hạn.

Theo quan điểm của ông Petri Deryng, với nhà đầu tư nước ngoài, nếu có một cái nhìn dài hơi 3-5 năm trên thị trường chứng khoán Việt Nam thì sẽ thấy giới hạn sở hữu cho nhà đầu tư nước ngoài sẽ được mở từ từ, bằng cách này hay cách khác và điều này làm cho các nhà đầu tư nước ngoài nhận ra rằng nếu bạn muốn đầu tư vào Việt Nam thì bạn cần phải kiên nhẫn trong một thời gian dài. Bởi đây là một thị trường hấp dẫn để đầu tư và mọi người không nên đồn đoán điều gì xảy ra vào tháng này hay tháng tới.

Một điều quan trọng đằng sau những chính sách này là Chính phủ Việt Nam đang cố gắng cải thiện thanh khoản của thị trường và mục tiêu các nhà đầu tư muốn TTCK Việt Nam hướng tới là để nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi. “Đó là điều rất quan trọng, khi đó thanh khoản và tỷ lệ lưu hành tự do sẽ được mở ra, và đó là điều chúng tôi trông đợi trong vài năm tới khi nào nó xảy ra, hơn là đoán xem tháng sau thế nào, quý sau thế nào”, ông Petri Deryng chia sẻ.

Đánh giá về cơ hội trên TTCK Việt Nam trong quý cuối cùng của năm, ông Petri Deryng cho rằng, nền kinh tế vĩ mô cải thiện có thể sẽ tác động tích cực lên thị trường trong quý cuối cùng của năm 2015. Tuy nhiên người đứng đầu quỹ PYN Elite cho rằng quan điểm của quỹ ông đầu tư dài hạn vào các cổ phiếu niêm yết trên TTCK Việt Nam, ông không đầu tư ngắn hạn nên cho dù nhìn nhận tích cực vào nền kinh tế nhưng ông vẫn để ngỏ việc nhận định cụ thể về diễn biến thị trường sẽ ra sao trong quý tới.

Tuy nhiên nhìn về dài hạn, ông Petri Deryng cho rằng trong 10 năm tới Việt Nam vẫn là nơi hấp dẫn để đầu tư. Nền kinh tế trong nước tăng trưởng, xuất khẩu tăng mạnh, dân số trẻ, thu nhập của các công ty liên tục tăng, định giá thị trường không quá cao ở thời điểm hiện tại…do đó khá an toàn khi đầu tư tại Việt Nam trong các năm tiếp theo.

Đánh giá về việc FED có thể tăng lãi suất trong thời gian tới, ông Petri Derying cho rằng FED sẽ tăng lãi suất nhưng mặt bằng lãi suất vẫn sẽ được duy trì ở mức thấp. Tác động của FED có thể sẽ khiến dòng vốn chảy từ các nền kinh tế mới nổi về thị trường Mỹ và xu hướng này vẫn rất mạnh khi đồng USD đang mạnh lên. Tuy nhiên với thị trường Việt Nam do thời kỳ trước, từ năm 2008 đến 2013, Việt Nam không nhận được nhiều dòng vốn nóng từ nước ngoài do đó với những yếu tố tích cực nội tại của Việt Nam thì Việt Nam sẽ không bị ảnh hưởng quá mạnh nếu FED tăng lãi suất.

Về cơ hội đầu tư, người đứng đầu PYN Elite cho rằng các ngành hấp dẫn ở thời điểm hiện tại là nhà đất, cơ sở hạ tầng và vật liệu xây dựng.

Tại thời điểm 30/9/2015, quỹ PYN Elite có tổng tài sản 265 triệu EUR, tăng 1,3% so với tháng trước, nhưng so với đầu năm giảm 11,7% lý do là quỹ này vẫn đang nắm giữ một số cổ phiếu Trung Quốc. Hiện danh mục đầu tư của PYN Elite đầu tư 84% vào TTCK Việt Nam, 11% vào TTCK Trung Quốc, bán hết tại thị trường Hồng Kông và giữ 5% tiền mặt. 

Giá trị tài sản của quỹ kể từ đầu năm và tỷ trọng đầu tư tại các thị trường
Bảng cho thấy PYN Elite ngày càng giảm dần tỷ trọng tại thị trường Trung Quốc và tăng mạnh đầu tư vào Việt Nam

Khoản đầu tư lớn nhất của PYN Elite (Mutual Fund Elite) là Thế giới di động (chiếm 9,1% danh mục). Cổ phiếu này hiện cũng giảm giá 30% so với đầu năm và đó cũng là lí do khiến NAV của quỹ giảm gần 12% so với đầu năm. Tuy nhiên ông Petri Deryng cho rằng quỹ của ông vẫn tin tưởng vào công ty Thế giới di động và cho rằng đây vẫn là một công ty có tiềm năng tăng trưởng tốt, cổ tức cao.

Ngoài MWG, hiện Mutual Fund Elite còn đầu tư vào KBC, HQC, GMD, PAN, VND, KDH, FIT, DQC và VCG.

 

Danh mục đầu tư của PYN Elite tại thời điểm 30/9/2015

Phương Mai