Liên quan đến cơ chế cấp mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT nước ngoài quy định tại Thông tư 123/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, có hiệu lực từ ngày 1/10 tới, lãnh đạo Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cho biết, VSD đang nỗ lực hoàn thiện Hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến để sớm đưa vào vận hành.

Bộ cho thời hạn tối đa là 6 tháng

Một bước cải cách lớn tại Thông tư 123 hướng dẫn hoạt động đầu tư nước ngoài trên TTCK Việt Nam, thay thế Thông tư 213/2012/TT-BTC của Bộ Tài chính, là lần đầu tiên sẽ áp dụng cơ chế cấp mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến đối với NĐT nước ngoài.

Bước tiến này cùng với một nội dung mới khác của Thông tư 123 là bãi bỏ cơ chế hợp pháp hóa lãnh sự, nên thay vì phải mất từ 9 tháng đến 1 năm để hoàn tất thủ tục hợp pháp hóa lãnh sự, sau đó mất 3 hoặc 5 ngày để được cấp mã số giao dịch chứng khoán như quy định hiện hành, sắp tới, NĐT nước ngoài sẽ chỉ mất 1 ngày là được cấp mã số giao dịch.

Về lộ trình xây dựng, vận hành Hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến, Thông tư 123 quy định: trong thời hạn 6 tháng kể từ thời điểm Thông tư này có hiệu lực, VSD, thành viên lưu ký hoàn thiện hệ thống để tổ chức triển khai cấp mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến cho NĐT nước ngoài.

Trao đổi với ĐTCK, ông Dương Văn Thanh, Tổng giám đốc VSD cho biết, VSD đang khẩn trương tiến hành các bước chuẩn bị để triển khai song song việc xây dựng Hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến và quy trình sử dụng hệ thống này.

“Đặc tính công nghệ của hệ thống không có gì phức tạp. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, việc lựa chọn nhà thầu triển khai hệ thống này phải trải qua khâu đấu thầu rộng rãi, nên mất khá nhiều thời gian. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến nỗ lực rút ngắn thời gian xây dựng hệ thống”, ông Thanh nói.

Theo ông Thanh, để sớm đưa Hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến vào vận hành, rất cần sự chủ động, tích cực của các thành viên lưu ký trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ, để đảm bảo ngay khi hệ thống của VSD định hình, thì hệ thống của các thành viên lưu ký cũng sẵn sàng để khớp nối, chạy thử và đưa vào áp dụng.

Tuy không quá phức tạp về mặt công nghệ, nhưng do đây là hệ thống mới, nên VSD cũng như các thành viên lưu ký cần không ít công sức, thời gian trong xây dựng phương án triển khai chi tiết, nhằm lựa chọn được giải pháp công nghệ tối ưu, qua đó mang lại nhiều tiện ích cho các bên sử dụng.

Ngoài ra, theo quy định của Thông tư 123, để đảm bảo Hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến vận hành hiệu quả, VSD có trách nhiệm quy định chi tiết các hình thức cảnh báo, cảnh cáo và tạm ngừng việc sử dụng hệ thống của thành viên lưu ký trong trường hợp thành viên có những vi phạm.

… VSD nỗ lực triển khai sớm

Không ít thách thức là vậy, nhưng ông Thanh cho biết, VSD đang nỗ lực để sớm hoàn thiện Hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến.

Việc đưa hệ thống này vào vận hành sẽ tháo gỡ những bất cập mà NĐT nước ngoài đang phải đối mặt. Thời gian qua, đã có những NĐT nước ngoài lựa chọn TTCK lân cận để đầu tư, mặc dù rất muốn đầu tư vào Việt Nam, do quy trình, thủ tục mở mã số giao dịch chứng khoán rắc rối, rườm rà.

Theo ông Thanh, khi Hệ thống đăng ký mã số giao dịch chứng khoán trực tuyến được đưa vào vận hành, không chỉ góp phần tạo thuận lợi tối đa cho NĐT nước ngoài tham gia TTCK Việt Nam, mà còn giúp cải thiện khả năng cạnh tranh của thị trường trong thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài, nhất là trong bối cảnh cơ chế về nới room áp dụng với đối NĐT nước ngoài vừa có hiệu lực từ ngày 1/9.

Theo Hữu Đạo
Đầu tư chứng khoán

Nguồn: Đầu tư Chứng khoán