Tình cờ gặp TS. Quách Mạnh Hào tại Công ty Cổ phần Quản lý đầu tư Trí Việt (TVC – HNX)vào cuối tháng 7, chúng tôi đã có buổi nói chuyện với ông và biết rằng ông vẫn rất nặng lòng với lĩnh vực tài chính tại Việt Nam.

Chào ông, lâu rồi không thấy ông xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Ông nghĩ sao khi mọi người nói rằng mỗi khi ông về Việt nam là thị trường lại đỏ lửa (cười)? Lần này liệu có đúng?

Đúng là mọi người vẫn thường nói đùa như vậy và thỉnh thoảng cũng có sự ngẫu nhiên.

Chẳng hạn lần này tôi về nước đúng vào dịp thông tin không khả quan về TPP được đăng báo. Dù vậy thì tôi nghĩ đó chỉ là những câu chuyện nói chơi. Tôi cho rằng thị trường chứng khoán điều chỉnh hợp lý cho một xu thế tăng điểm kéo dài.

Hai yếu tố cơ bản làm động lực cho sự tăng trưởng của thị trường là các yếu tố của nền kinh tế vĩ mô được cải thiện tốt hơn trước và dòng vốn nước ngoài được kỳ vọng sẽ trở lại Việt nam.

Được biết trước đây ông có giới thiệu sản phẩm trái phiếu doanh nghiệp mà thị trường cho rằng đây là sản phẩm đi trước Thông tư 36 và nhiều Công ty khác cũng đã đi theo hướng này, vậy xin hỏi sản phẩm đó hiện tại như thế nào?

Một ý tưởng mới thường không dễ dàng để thực hiện nhưng nếu bỏ qua thì chúng ta không có sự khác biệt. Mục tiêu của chúng tôi là đưa sản phẩm trái phiếu, vốn được coi là công cụ cao cấp cho các doanh nghiệp lớn và nhà đầu tư lớn, trở thành một sản phẩm bình dân, dễ tiếp cận.

Với lý do này, chúng tôi hướng tới đối tượng nhà đầu tư cá nhân giầu có, những người mong muốn một cơ hội đầu tư tốt hơn gửi tiết kiệm nhưng không quá rủi ro như đầu tư vào cổ phiếu. Chúng tôi đã thành công với trái phiếu Tcorp 1 khi huy động được 30 tỷ đồng, kỳ hạn 18 tháng trong lần phát hành đầu tiên và sắp tới chúng tôi sẽ phát hành Tcorp 2 trị giá 35 tỷ đồng.

Mặc dù thị trường này không dễ trong hiện tại, tôi nghĩ tương lai lại rất rộng mở với chúng tôi.

TVC khi niêm yết đã tuyên bố mong muốn trở thành công ty tiên phong trong việc sáng tạo ra các sản phẩm tài chính mới. Vậy sau trái phiếu, điều ông muốn làm tiếp theo là gì?

Đúng là như vậy và tôi cũng nhấn mạnh rằng mong muốn của chúng tôi là đưa các sản phẩm tài chính trở thành bình dân. Sống ở nước ngoài nhiều năm, tôi thấy rằng chính phủ các nước phát triển coi việc biết về tài chính, hoặc nôm na là xóa mù tài chính, và lên kế hoạch tài chính cá nhân trong mọi vấn đề chi tiêu là một việc quan trọng hàng đầu cho người trưởng thành.

Triết lý này chính là động lực để chúng tôi chú trọng phát triển mảng dịch vụ ngân hàng cá nhân trong đó chúng tôi sẽ hỗ trợ các cá nhân trong việc lên kế hoạch tài chính trong phần đời của mình, từ tiết kiệm, chi tiêu cho con cái cho tới các khoản đầu tư sinh lời.

Điều quan trọng là mặc dù khó, họ cần bắt đầu phải hiểu rằng cần có cách nhìn thực tế về cân đối các khoản phải chi và các khoản phải thu trong tương lai 5, 10, 15 hay 20 năm. Nói cách khác, chúng tôi hướng tới giúp các cá nhân phân bổ danh mục đầu tư của đời mình, thay vì chỉ hiểu về danh mục đầu tư như là cổ phiếu trên thị trường chứng khoán.

Ông có thể cho biết là ông có bao nhiêu khách hàng như vậy rồi không?

Quả thực là tôi không ngồi đếm mình có bao nhiêu khách hàng bởi nhiều người hỏi và trao đổi xong họ có thể tự ra quyết định. Khách hàng của tôi có thể là một người độ tuổi 40 có con cái chuẩn bị đi du học và họ muốn tiền học phí, sinh hoạt phí được lên kế hoạch chi trả một cách hợp lý nhất ngay từ bây giờ và kế hoạch sau khi tốt nghiệp của con cái họ. Hoặc một khách hàng khác độ tuổi ngoài 50 mong muốn tiền thu nhập, tiết kiệm của họ được phân bổ tốt nhất để sau khi nghỉ hưu họ có thể sống độc lập tài chính, đi du lịch và lo cho các cháu. Nhu cầu thực sự rất đa dạng và với mỗi trường hợp, hiểu rõ mong muốn và mục tiêu tương lai hay ước mơ của họ là điều quan trọng. Cuối cùng thì tất cả các trường hợp đều dẫn tới một câu hỏi là tiền phải được phân bổ như thế nào là hợp lý ở hiện tại.

Một con số ít khoảng hơn 30 khách hàng đang làm việc trực tiếp với chúng tôi. Nói cách khác là họ muốn chúng tôi giúp thực hiện các kế hoạch do họ lựa chọn. Do điều kiện hiện tại ở Việt nam, chúng tôi quả thực mới chỉ đáp ứng phần nào nguyện vọng của họ. Có những người đề xuất chuyển cho chúng tôi một khoản tiền lớn và đề nghị chúng tôi quản lý, phẩn bổ đầu tư hộ để họ đạt được mục tiêu chi tiêu trong 5-10 năm tới nhưng chúng tôi quả thực mới đang thực hiện theo từng giai đoạn ngắn hơn như thế nhiều.

Ông có thể cho biết công việc hiện tại của ông tại Anh có hỗ trợ gì cho các hoạt động ở Việt nam hay không?

Tôi là giảng viên cao cấp về Tài chính tại Đại học Lincoln, Vương quốc Anh. Điều may mắn là ngoài các môn học mà tôi đã nhiều năm giảng dạy liên quan tới tài chính doanh nghiệp và quản trị đầu tư, tôi cũng được phân công giảng dạy môn Kế hoạch tài chính cá nhân cho các em sinh viên năm thứ 3. Thú thực là kiến thức của tôi về danh mục cuộc đời không thực sự rõ ràng khi tôi bắt tay vào chuẩn bị và giảng dạy môn học này.

Điều tâm đắc nhất tôi rút ra từ việc giảng dạy môn học này là tài chính là công cụ để bạn hiện thực ước mơ – nó không nên là ước mơ của bạn. Tôi luôn chiêm nghiệm sự khác biệt giữa hành vi con người trong thực tiễn với những lý thuyết sách vở. Và tôi cảm thấy hạnh phúc vì công việc giảng dạy luôn hỗ trợ các hoat động thực tiễn, mặc dù quả thực là tôi không có nhiều thời gian để có thể tham gia điều hành công việc thực tiễn.

Xin cám ơn ông.

Theo Hải An

Trí thức trẻ

Nguồn: Trí Thức Trẻ