Tuần này Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) sẽ có văn bản gửi doanh nghiệp niêm yết, công ty đại chúng đề nghị họ chuẩn bị, xác định dần tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài (room), điều chỉnh cho phù hợp với điều lệ công ty mà không cần phải đợi đến khi có Thông tư hướng dẫn.

Một số doanh nghiệp như công ty chứng khoán có thể thực hiện ngay việc nới room theo qui định của Nghị định 60” – ông Vũ Bằng, chủ tịch SSC nói với TBKTSG Online.

Ông Bằng cho biết Bộ Tài chính đang rà soát lại để ban hành cùng lúc với Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định 60 (còn gọi là nghị định mở room), một số những văn bản khác, trong đó có sửa đổi Thông tư 213 hướng dẫn cấp mã số mở tài khoản cho nhà đầu tư nước ngoài. “ Các thủ tục cấp mã số cho nước ngoài sẽ giảm bớt, đơn giản để làm sao hỗ trợ họ mở tài khoản nhanh nhất” – ông Bằng nhấn mạnh.  

Ông cho biết việc hướng dẫn nới room các ngành nghề có điều kiện đang thuận lợi sau khi Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – Đầu tư ban hành văn bản tạm thời hướng dẫn thi hành Luật Doanh nghiệp có hiệu lực từ 1-7-2015.

Về phía doanh nghiệp, Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết sẽ họp hội đồng quản trị trong tuần tới về việc nới room. Sau đó SSI sẽ tổ chức đại hội cổ đông bất thường để xin ý kiến cổ đông sửa đổi điều lệ công ty trước khi nộp hồ sơ nới room lên Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. SSI có thể là doanh nghiệp niêm yết đầu tiên thực hiện mở room đến 100% theo qui định mới.
Theo Hải Lý
TBKTSG

Nguồn: TBKTSG