Theo thống kê mới nhất, Việt Nam có đến 30 triệu người dùng Facebook, trong đó có 27 triệu người dùng sử dụng các thiết bị di động để truy cập mạng xã hội này. Đồng thời, 20 triệu người dùng sử dụng Facebook mỗi ngày, trung bình mỗi người dùng dành ra tới 2,5 giờ để lướt trên mạng xã hội này. Đây được xem là một con số khá lớn khi so với những quốc gia khác trên thế giới.

Đứng trước những con số quá lớn như vậy, các tin tặc không thể bỏ qua một "miếng mồi ngon" và liên tục tung ra những mánh khóe lừa đảo và đang tiếp tục tăng mạnh trong thời gian gần đây.  

Chiếm tài khoản và lừa đảo tiền!

Chiếm tài khoản để lừa đảo
Đây được xem là "chiêu" khá cũ rích nhưng những tên lừa đảo vẫn có thể lừa được người dùng.

Với những chiêu thức chèn đường links hấp dẫn như: hình ảnh nóng bỏng của một cô gái nào đó, tặng miễn phí một sản phẩm nào... và vô tình người dùng nhấp vào và đăng nhập vào website đó. Tin tặc thông qua và chiếm lấy tài khoản của người dùng dễ dàng. Tất nhiên còn có khá nhiều cách để chiếm tài khoản như đặt mật khẩu quá dễ hay cung cấp khá nhiều thông tin trên mạng...

Sau khi đã chiếm quyền điều khiển, những tên lừa đảo đã gửi đi hàng loạt các tin nhắn trong danh sách của bạn bè để "nhờ vả" nạp card điện thoại.

Nhiều người dùng đã lầm tưởng rằng, đó là bạn của mình và đã nạp tiền điện thoại giúp bạn. May mắn lắm, số tiền bị lừa chỉ 50.000 đồng, trong khi đó, có người dùng bị lừa đến con số hàng triệu đồng.

Do đó, để tránh phải lừa đảo này, người dùng nên nói không với việc nhấp vào các đường dẫn lạ trong tin nhắn Facebook Messenger. Đồng thời không nhấp vào những đường links và đăng nhập bất cứ thông tin của mình trên các website lạ.

Ngoài ra, không nạp tiền cho bất kỳ ai, khi thấy dấu hiệu trên, hãy gọi ngay đến cho người bạn của mình để xác nhận và cảnh báo cho những người bạn khác.  

Khuyến mãi nạp card tặng tiền khủng

Đây cũng là một hình thức lừa đảo giống như đã xảy ra trên tin nhắn SMS trên điện thoại di động.  Hình thức của việc lừa đảo này nhắm vào tâm lý cả tin và ham khuyến mãi của người dùng.

Cụ thể hơn, những tin tặc gửi đến cho bạn một thông điệp như: "Kỉ niệm 50 năm thành lập 3 mạng di động, tặng 100% tiền khi nạp card điện thoại". Đáng chú ý, các tin tặc dẫn dụ người dùng qua một website khác với tên gọi rất "kêu" nhandoithenap.com, và yêu cầu nhập vào số điện thoại, số seri thẻ cùng mã thẻ để hưởng được khuyến mãi.
Một hình thức lừa đảo đang phát tán trên Facebook 
Sau khi người dùng nhập vào thông tin ở website lừa đảo trên, nó sẽ lập tức nạp card vào chiếc máy khác, và thẻ cào của người dùng đã không còn sử dụng được cũng như mất đi số tiền đã nạp vào.

Ngoài ra, còn rất nhiều hình thức lừa đảo nạp card, tặng tiền khủng như nhân đôi 10 lần giá trị mệnh thẻ ở các trang web như napthekhuyenmaix10.com... vừa bị Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội đã phát hiện và bắt giữ các đối tượng lừa đảo.

Do đó, người dùng nên nói không với những tin nhắn như vậy khi xuất hiện trên Facebook. Đồng thời, hãy "report - báo cáo" với Facebook để chặn và khóa những tài khoản lừa đảo trên.

Ngoài ra, còn khá nhiều những mánh khóe được tung ra nhằm mục đích chiếm quyền điều khiển và lừa đảo tiền của người dùng như thông báo trúng xe, trúng thưởng những món hàng giá trị... Do đó, người dùng cần tỉnh táo, không nhấp phải các đường dẫn lạ và các website không uy tín. Hãy cài đặt một phần mềm diệt virus có chứa tính năng bảo vệ khi kết nối Internet, giúp cảnh báo và loại bỏ những mối nguy hại được tải về từ Internet...

Theo Quốc Phan
Dân Trí

Nguồn: Dân Trí