Những dự báo được đưa ra trong báo cáo của CCS Insight thường nhận được sự chú ý của các công ty viễn thông và công nghệ, đồng thời được xem là thước đo về các phát minh mới, từ trang phục “thông minh” đến điện thoại có thể gập lại, sẽ thay đổi cuộc sống của con người như thế nào.

 Và dưới đây là năm dự báo đáng chú ý nhất trong báo cáo mới của CCS Insight:
Điện thoại thông minh màn hình gập
Thị trường điện thoại thông minh (smartphone) dường như đang “mắc kẹt” về ý tưởng đổi mới thiết kế, và CCS dự đoán rằng điện thoại di động với màn hình gập sẽ vẫn là một phạm trù “mới lạ” trong 10 năm tới. Nhưng công ty nghiên cứu này cho rằng tốc độ đổi mới màn hình sẽ tiếp tục bứt phá, và vấn đề an ninh mạng sẽ thu hút nhiều sự quan tâm hơn.
Công nghệ sinh trắc học hành vi sẽ giúp tăng sự bảo mật cho smartphone
Mở khóa một chiếc điện thoại bằng vân tay đang ngày càng trở nên phổ biến, nhưng CCS dự đoán các công ty công nghệ phải cải thiện hơn nữa tính bảo mật khi mà các hồ sơ bệnh án và các giao dịch tài chính giá trị lớn được gửi qua điện thoại thông minh.
Các nhà nghiên cứu dự đoán một một loại hình bảo mật mới, gọi là “sinh trắc học hành vi”, sẽ ra đời giúp cho thiết bị điện thoại thông minh có thể nhận diện được người dùng thông qua cách gõ bàn phím, cuộn lướt màn hình hay kiểu nói chuyện điện thoại.
Ô tô tự lái sẽ bị cấm ở một số nước
CCS dự đoán ít nhất sẽ có ba quốc gia cấm hoặc hạn chế các hình thức lái xe bán tự động trong năm tới vì những lo ngại rằng công nghệ này vẫn chưa “chín muồi” và có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn.
Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng một loạt các tai nạn xảy ra liên quan đến vấn đề này sẽ khiến các cơ quan quản lý phải thắt chặt quy định và một số nước thậm chí có thể cấm triệt để loại hình lái xe này.
Xe tải tự lái sẽ được dùng để thu gom rác
Tuy nhiên, CCS lại dự đoán rằng ít nhất năm thành phố lớn sẽ tiến hành hoạt động thu gom rác thải bằng xe tải tự lái trong các năm tới đây.
CCS tin rằng công việc thiết thực này đặc biệt phù hợp với những khu vực mà giao thông nói chung bị hạn chế, như các khu kinh doanh trung tâm hay trong khuôn viên doanh nghiệp.
Volvo đã phát triển một loại xe tải thu gom rác tự lái và đã tiến hành thử nghiệm cùng với công ty xử lý rác thải Renova.
Thiết bị theo dõi thú cưng sẽ “đắt hàng”
Amazon được dự đoán sẽ ra mắt một thiết bị theo dõi thú cưng trong năm nay. Động thái này là một phần trong xu hướng sản xuất các sản phẩm công nghệ để đeo gắn vào thú cưng.
Hiện có hơn 1,5 tỷ chú chó và mèo trên toàn thế giới, cho thấy một cơ hội to lớn mà các công ty như Vodafone đã bắt đầu nhắm đến như một phần trong các chiến lược công nghệ vạn vật kết nối Internet (IoT – Internet of Things).
CCS dự đoán từ nay đến năm 2020 sẽ có nhiều thiết bị theo dõi thú cưng được kích hoạt trên các mạng lưới di động hơn là trên các thiết bị đồng hồ thông minh của Apple.
Nguồn: Khánh Ly (Theo The Financial Times), Bnews.vn, TTXVN

Điện thoại thông minh màn hình gập . Ảnh: PhoneVsMobile

Điện thoại thông minh màn hình gập . Ảnh: PhoneVsMobile