Với những nền tảng công nghệ này, các nhà máy sản xuất sẽ trở nên thông minh hơn, ít tác động tiêu cực đến môi trường hơn và làm cho bao bì sản phẩm trở thành kênh kết nối thông tin đa chiều cho cả nhà sản xuất, đại lý bán lẻ và người tiêu dùng.
Cụ thể, các giải pháp đã được Tetra Pak giới thiệu gồm: Giải pháp “nhà máy của tương lai” do Tetra Pak phát triển hứa hẹn đem đến một cuộc cách mạng trong việc vận hành các nhà máy sản xuất thực phẩm. Tại đây, máy móc sẽ có khả năng giao tiếp với nhau cũng như giao tiếp với toàn bộ các hệ thống kỹ thuật số trong quá trình vận hành. Chúng có thể tự động tiếp nhận các nhiệm vụ như là phân tích sự cố, tự đặt hàng và giao phụ kiện, cũng như tìm kiếm kỹ sư nào phù hợp nhất để giải quyết một công việc.
Với sự hỗ trợ của những giải pháp thông minh này, nhân lực sẽ được tập trung vào việc quản lý nhà máy, đưa ra các quyết định nhanh chóng một cách chính xác, giúp nâng cao tốc độ sản xuất, giảm lỗi phát sinh và hạn chế sản phẩm bị lỗi.
Bên cạnh đó, Tetra Pak ra mắt nền tảng bao bì được kết nối với nhau, biến các hộp giấy đựng sữa và nước hoa quả từ chức năng đơn thuần là bảo vệ thực phẩm trở thành kênh thông tin tương tác, truyền tải dữ liệu đầy đủ và là một công cụ kỹ thuật số. Là một sự kết hợp giữa QR code, in ấn số hóa và quản lý dữ liệu, giải pháp này sẽ mang lại lợi ích to lớn cho các nhà sản xuất thực phẩm, các nhà bán lẻ và người mua hàng.
Cụ thể, nền tảng bao bì kết nối của Tetra Pak cho phép các hãng thực phẩm truy xuất nguồn gốc từ đầu cho tới cuối. Điều này giúp gia tăng năng suất, kiểm soát chất lượng và tạo chuỗi cung ứng minh bạch. Giải pháp có thể truy dấu và truy xuất lịch sử hoặc vị trí của bất kỳ sản phẩm nào, cho phép đánh giá hiệu quả bán hàng của sản phẩm trên thị trường cũng như phát hiện các vấn đề tiềm ẩn.
Không những vậy, Tetra Pak hiện còn đang hợp tác với ABB - Tập đoàn nổi tiếng toàn cầu trong lĩnh vực công nghệ điện lực và tự động hóa phát triển chương trình đánh giá việc sử dụng năng lượng, qua đó giúp các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống giảm thiểu tác động tới môi trường, cắt giảm chi phí hoạt động và tối đa hóa lợi nhuận.
Chương trình cho phép đánh giá tổng thể nhà máy, từ đó xây dựng đề xuất cắt giảm năng lượng tiêu thụ tại các khu vực phù hợp, giúp doanh nghiệp ra quyết định chính xác về việc nên sử dụng các tài nguyên hiện có như thế nào. Chương trình đã được thử nghiệm tại Châu Mỹ, cho thấy có thể giảm khí thải carbon khi sản xuất thực phẩm, đồ uống và giảm chi phí năng lượng từ 15% đến 25%.
Ông Johan Nilsson, Phó Chủ tịch Bộ phận Công nghiệp 4.0 và Số hóa tại Tetra Pak cho biết, chúng ta đang ở một thời kỳ mà thị trường thay đổi với tốc độ chóng mặt. Người tiêu dùng và cả nhà quản lý đang yêu cầu chúng ta phải có một phương pháp sản xuất mới hiệu quả hơn và đảm bảo an toàn thực phẩm hơn.
Tetra Pak hiện đang hợp tác với các tên tuổi hàng đầu khác như Microsoft, SAP và nhà cung cấp giải pháp vận chuyển tự động Elettric80 để tiến xa hơn trong việc số hóa sản xuất thực phẩm. Tetra Pak hướng đến dẫn đầu cuộc chuyển đổi số trong ngành sản xuất thực phẩm để hỗ trợ khách hàng toàn cầu, trong đó có Việt Nam nhiều hơn trong kỷ nguyên số.
Nguồn: Quỳnh Nga/Báo Công Thương