Theo RBK, đây là đề xuất của Quốc hội Nga để thử nghiệm chương trình Nền kinh tế số của nước này, được soạn thảo vào năm ngoái. Một trong những hạng mục quan trọng của chương trình này là khả năng chống lại những tác động từ nước ngoài đối với mạng Internet tại Nga.

Để thử nghiệm, cơ quan quản lý viễn thông Nga Roskomnadzor sẽ ngắt toàn bộ kết nối Internet với nước ngoài, và kiểm tra xem những dữ liệu được gửi bên trong nước Nga có thể hoạt động mà không cần phải đi qua những máy chủ ở nước ngoài hay không. Nếu buộc phải đi qua máy chủ ở nước ngoài, khả năng dữ liệu bị can thiệp sẽ cao hơn.
Thử nghiệm ngắt kết nối khỏi mạng Internet của Nga nhằm kiểm tra an ninh mạng, đồng thời xem xét khả năng xây dựng mạng nội địa của nước này. Ảnh: Getty.
Đây là một trong những động thái để hướng tới mục tiêu xây dựng mạng nội địa của Nga, do Tổng thống Nga Vladimir Putin đề xuất. Moscow đang cân nhắc xây dựng hệ thống thay thế cho DNS, hệ thống định tuyến tên miền được sử dụng cho mạng Internet trên toàn cầu.
Vào năm 2014, Bộ Thông tin Truyền thông Đại chúng Nga từng thử nghiệm giả lập việc ngắt kết nối Internet khỏi mạng toàn cầu, nhưng vẫn có một hệ thống sao lưu đề phòng. Người phát ngôn của Tổng thống Dmitry Peskov lúc đó cho biết đây chỉ là thử nghiệm, không có chuyện Nga ngắt kết nối khỏi mạng Internet toàn cầu.
Tuy nhiên trong thời gian gần đây, khi quan hệ với các nước phương Tây xấu đi, vấn đề này lại được đưa ra bàn thảo.
“Việc các nước phương Tây gây sức ép lên chúng tôi buộc chúng tôi phải tìm các giải pháp nhằm đảm bảo chủ quyền trên mạng của nước Nga. Việc ngắt kết nối khỏi mạng toàn cầu là một trong những giải pháp có thể xảy ra khi căng thẳng leo thang”, ông Leonid Levin, chủ tịch Ủy ban chính sách Công nghệ thông tin của Duma Quốc gia Nga cho biết.
Vấn đề xây dựng mạng nội địa của Nga được nêu lại trong thời gian gần đây khi căng thẳng với các nước phương Tây leo thang. Ảnh: Getty.
Duma Quốc gia Nga sẽ có cuộc họp trong ngày hôm nay (12/2) để cân nhắc việc này. Nhiều trang tin cho rằng thử nghiệm sẽ được tiến hành trước ngày 1/3.
Trước đó, theo NPR, Roskomnadzor đã gây sức ép buộc Google phải xóa đi một số kết quả tìm kiếm tại Nga.
Nguồn: Nhật Minh/Zing.vn