Hiện có tới bốn công ty năng lượng thuộc sở hữu nước ngoài chạy đua triển khai các dự án điện Mặt trời quy mô lớn trong khu vực này.
Chủ các khu đất nông nghiệp có đường dây điện cao thế chạy qua đã từ chối lời đề nghị trị giá hàng triệu AUD của công ty Neoen (Pháp) muốn đặt các tấm pin mặt trời trên khu đất của họ và phản đối việc xây dựng trang trại điện mặt trời lớn nhất ở Australia.
Neoen đang có kế hoạch xây dựng một trang trại điện mặt trời có công suất 400 MW ở vùng Culcairn, dự kiến sẽ phủ kín 1.300 ha đất nông nghiệp với 1 triệu tấm pin mặt trời.
Sản lượng điện được sản xuất từ trang trại này ước tính sẽ đủ dùng cho 100.000 ngôi nhà, giảm 800.000 tấn carbon dioxide (CO2)/năm, tương đương với lượng khí thải phát ra bởi 200.000 ô tô hoặc trồng hơn 1 triệu cây xanh.
Tuy vậy, nhiều nông dân ở thị trấn Culcairn, vùng Nam Riverina cho rằng đây là khu đất nông nghiệp rất màu mỡ và việc xây dựng trang trại điện mặt trời sẽ ảnh hưởng đến kế sinh nhai của họ.
Những vụ phản đối cũng đang xảy ở phía nam Shepparton, bang Victoria, nơi chính quyền bang đang xem xét 4 đề xuất phát triển năng lượng mặt rời quy mô lớn.
Đại diện công ty Neoen cho biết nếu Australia muốn có nguồn điện giá rẻ trong tương lai, các dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn cần phải được xây dựng dọc theo mạng lưới truyền tải điện hiện có.
Phần lớn các dự án được đề xuất xây dựng trên các khu đất nông nghiệp tốt do phải nằm dọc theo các mạng lưới cột và dây điện nối các trung tâm đô thị lớn để giảm chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng truyền dẫn do việc xây dựng mới rất tốn kém và mất thời gian, có thể làm tăng thêm tới 30% hóa đơn tiền điện.
Chính quyền bang NSW xác định các dự án nông nghiệp và năng lượng tái tạo đều rất quan trọng đối với nền kinh tế của bang và đã ban hành các hướng dẫn đánh giá đầy đủ tác động của các dự án năng lượng tái tạo đối với đất nông nghiệp trước khi được phê duyệt.
Chính quyền bang NSW cũng đã thông qua quy hoạch phát triển chi tiết cho đến năm 2036, và cho tiến hành việc lập bản đồ xác định các vùng đất màu mỡ có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển nông nghiệp lâu dài, qua đó giúp ngăn ngừa xung đột sử dụng đất trong tương lai.
Nguồn: TTXVN