Chuyển hướng tích cực
Trong báo cáo về tình hình triển khai kinh doanh xăng E5 trên địa bàn TP. Cần Thơ theo Quyết định số 53/2012/QĐ - TTg, ông Phạm Việt Bắc - Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ - cho hay: Được sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, sự chỉ đạo sâu sát của UBND thành phố cùng sự phối hợp tích cực của các sở, ngành liên quan và các DN kinh doanh xăng dầu đầu mối đã tạo thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện sản xuất, phân phối và kinh doanh xăng E5 trên địa bàn. Nhận thức của người tiêu dùng dần thay đổi theo hướng tích cực.
Hiện nay, hầu hết các DN thuộc đơn vị kinh doanh xăng dầu đầu mối tại TP. Cần Thơ đã hoàn thiện các trạm phối trộn để cung cấp xăng E5, đảm bảo phục vụ đầy đủ nhu cầu trên địa bàn. Cụ thể như: Công ty TNHH MTV Dầu khí TP. Hồ Chí Minh (SaiGon Petro) có 2 hệ thống phối trộn xăng E5 với công suất từ 500 - 600 m3/ngày; Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam bộ có trạm phối trộn xăng E5 với công suất trên 200 m3/ngày; Công ty Cổ phần dầu khí Mê Kông đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng trạm phối trộn xăng E5 với công suất trên 400 m3/ngày; Công ty TNHH Thương mại và Chế biến dầu khí Nam Cần Thơ hiện đã đầu tư hệ thống phối trộn xăng E5 với công suất đạt khoảng 200 m3/ngày tại Tổng kho Xăng dầu Trà Nóc. Công ty cũng đầu tư và đưa vào hoạt động Phòng hóa nghiệm xăng dầu phục vụ hoạt động sản xuất, pha chế nội bộ. Báo cáo của Sở Công Thương TP. Cần Thơ cho thấy, trên địa bàn hiện có 260 cửa hàng bán xăng E5, trong đó có 203 cửa hàng kinh doanh xăng dầu phục vụ phương tiện cơ giới đường bộ. Đến thời điểm hiện tại, tất cả các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu ở Cần Thơ đã ngưng cung cấp xăng khoáng RON 92 phục vụ phương tiện cơ giới đường bộ.
Đẩy mạnh triển khai
Cùng với những thuận lợi thì việc triển khai thực hiện bán xăng E5 trên địa bàn TP. Cần Thơ cũng gặp những khó khăn nhất định: Người tiêu dùng ở vùng nông thôn vẫn còn e ngại sử dụng xăng E5. Một số tổng đại lý, đại lý cửa hàng xăng dầu chưa mặn mà kinh doanh xăng E5 vì ngại chuyển đổi, vệ sinh bồn bể, lo ngại giảm doanh thu do người tiêu dùng chưa quen sử dụng xăng E5...
Để việc triển khai thực hiện có hiệu quả, Giám đốc Sở Công Thương TP. Cần Thơ đề nghị các DN đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn thực hiện nghiêm túc triển khai kinh doanh xăng E5. Chuẩn bị đầy đủ cơ sở hạ tầng, vật chất, kỹ thuật để đảm bảo từ ngày 1/1/2018 chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95.
Sở Công Thương đã theo dõi sát diễn biến tình hình tiêu thụ xăng E5 trên thị trường để báo cáo thường xuyên, báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của UBND thành phố, Bộ Công Thương và chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn về việc chấp hành các quy định của nhà nước về kinh doanh xăng E5.
Bên cạnh đó, UBND TP. Cần Thơ cũng chỉ đạo các sở, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn thực hiện nhiều biện pháp nhằm tuyên truyền, phổ biến về xăng E5 cho người dân biết và ban hành công văn yêu cầu các sở, ban, ngành trên địa bàn thành phố đang sử dụng xăng khoáng RON 92 phục vụ công tác chuyển sang sử dụng xăng sinh học E5. Đồng thời, tuyên truyền vận động cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị hưởng ứng sử dụng xăng E5. Để đảm bảo chất lượng xăng E5, thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ TP. Cần Thơ đã chỉ đạo 15 đợt thanh tra, kiểm tra đo lường chất lượng sản phẩm xăng dầu lưu thông trên thị trường, với tổng số 484 lượt cơ sở được thanh tra, kiểm tra; lấy 409 mẫu xăng dầu để kiểm tra chất lượng, trong đó có 36 mẫu xăng E5. Theo kết quả kiểm nghiệm, có 31 mẫu xăng E5 đạt yêu cầu quy định, 5 mẫu đang chờ kết quả thử nghiệm. Về đo lường, Sở chưa ghi nhận trường hợp đo cột bơm xăng E5 vi phạm về đo lường. Qua kiểm tra, Chi cục Quản lý thị trường thành phố cũng chưa phát hiện vi phạm, cũng như chưa có khiếu nại liên quan đến chất lượng xăng E5.
Để khuyến khích người tiêu dùng tích cực sử dụng xăng E5 và hỗ trợ các DN giảm bớt khó khăn trong thực hiện, TP. Cần Thơ kiến nghị Bộ Công Thương và các bộ, ngành Trung ương sớm có chính sách cụ thể trình Chính phủ hỗ trợ DN đầu mối kinh doanh xăng E5. Đây là điều kiện để DN đầu mối phát triển xăng E5 một cách bền vững.
Nguồn: Thanh Tâm/Báo Công Thương điện tử