Ông Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng ban Kinh doanh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) - cho biết: Kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV có ý nghĩa rất quan trọng, vì vậy đơn vị đã giao nhiệm vụ cho Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) và nhiều đơn vị liên quan xây dựng phương án bảo đảm cấp điện an toàn, liên tục cho các điểm phục vụ kỳ họp.

Bên cạnh việc bảo đảm điện cho toàn địa bàn, EVN đặc biệt ưu tiên cấp điện cho các phụ tải phục vụ kỳ họp Quốc hội như: Nhà Quốc hội, Hội trường Ba Đình; trụ sở Văn phòng Quốc hội; nhà khách Quốc hội, nhà khách Trung ương; khách sạn La Thành và Nhà khách Quân đội.

Theo đó, EVNHANOI sẽ không cắt điện các lưới điện cao, trung, hạ thế cấp cho các điểm, bảo đảm điện từ 0 giờ ngày 18/7 đến hết 24 giờ ngày 30/7. Tất cả các địa điểm trên đều được cấp điện lưới từ 2 trạm biến áp khác nhau; đồng thời có thêm nguồn dự phòng máy phát điện. Riêng khu vực Hội trường Ba Đình có thêm hệ thống UPS (lưu điện) cấp dự phòng khi gặp sự cố.

Cho đến nay, công tác kiểm tra hệ thống điện (kể cả ở các địa điểm phục vụ họp, ăn, nghỉ của đại biểu); bảo vệ hành lang an toàn lưới điện; chuẩn bị vật tư phương tiện, thông tin liên lạc; phân công lịch trực; phương án diễn tập; phối hợp xử lý sự cố, phòng cháy chữa cháy... đã được các đơn vị ngành Điện nghiêm túc thực hiện và hoàn tất.

Báo cáo của Công ty Lưới điện cao thế TP. Hà Nội cho thấy, đơn vị đã tiến hành kiểm tra toàn diện và khắc phục xong khiếm khuyết của các trạm, đường dây 110kV trên không và cáp ngầm toàn địa bàn thành phố cũng như các địa điểm phục vụ kỳ họp. Đồng thời, bố trí lực lượng; phối hợp với công an, chính quyền địa phương kiểm tra và tuần canh hàng ngày hành lang an toàn lưới điện cao áp, tránh các sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Tương tự ở các công ty điện lực liên quan, đặc biệt là Điện lực Ba Đình, cũng đã triển khai phương án kiểm tra toàn bộ hệ thống điện, phối hợp lập lịch vận hành không để xảy ra quá tải; chuẩn bị đủ thiết bị vật tư dự phòng và các máy phát điện, bộ lưu động dự phòng; diễn tập xử lý sự cố, phòng chống cháy nổ tại các trạm biến áp, lập lịch trực lãnh đạo điều hành, lịch trực tại các điểm bảo đảm điện.

Không để xảy ra sự cố

Mục tiêu cao nhất của EVN là không để xảy ra bất kỳ sự cố điện nào trong suốt kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XIV, đặc biệt là khu vực hội trường Ba Đình. Trên thực tế, do tính chất đặc biệt quan trọng nên trường hợp xấu nhất cả miền Bắc có thể mất điện thì Hà Nội vẫn được cấp điện nhờ nguồn dự phòng riêng từ 2 tổ máy của Thủy điện Hòa Bình.

Nói về việc phục vụ điện, ông Nguyễn Hoàng Khương - Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Điện lực Ba Đình - cho hay: Ngoài các tổ trực vận hành, đơn vị đã lựa chọn 25 cán bộ, công nhân tinh nhuệ, có kinh nghiệm nhất để phục vụ cho các địa điểm quan trọng.

Đối với khu vực tòa nhà Quốc hội, có tới 3 nguồn phát bảo đảm, gồm: Điện lưới, điện diesel với 4 máy phát điện công suất 2.000kVA và nguồn UPS (60kVA). Thông thường, máy phát để ở chế độ dự phòng nguội, riêng phiên khai mạc và bế mạc của kỳ họp, máy phát điện sẽ chạy dự phòng nóng (song song với nguồn điện lưới), trong trường hợp mất cả 2 nguồn điện lưới sẽ tự động chuyển sang nguồn diesel sau 1 - 2 giây. Ở các địa điểm khác, thời gian chuyển nguồn mất khoảng 15 - 16 giây. Trong suốt kỳ họp, toàn bộ cán bộ, nhân viên Công ty Điện lực Ba Đình, Công ty Lưới điện cao thế TP. Hà Nội... được huy động để ứng trực và xử lý sự cố trong 24/24 giờ.

Nguồn: Đình Dũng/Báo Công Thương điện tử