Từ đầu năm 2016 đến nay, những tập đoàn này đã chịu rất nhiều áp lực từ phía chính phủ Trung Quốc về việc phải tái cơ cấu và giảm sản lượng, theo tin từ Financial Times.
Theo thông tin do Chủ tịch Hiệp hội Thép Trung Quốc, ông Ma Guoqing, cung cấp, những công ty thành viên của hội công bố lợi nhuận ròng nửa đầu năm 2016 đạt 12,6 nghìn tỷ Nhân dân tệ tương đương 1,9 tỷ USD.
Mức lợi nhuận này cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm 2015. Nhóm doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Thép Trung Quốc sản xuất ra khoảng 80% tổng sản lượng thép của Trung Quốc.
Ông Guoqing lý giải, dù giá thép biến động bất thường nhưng các doanh nghiệp vẫn có lãi bởi họ đã dự báo đúng được diễn biến của thị trường và vì thế điều chỉnh được hoạt động kinh doanh tương ứng.
Nửa đầu năm 2016, giá thép thế giới hồi phục đã giúp ngành kinh doanh thép thế giới đỡ khó khăn, trong năm ngoái, giá thép thế giới giảm đến gần 30%.
Tuy nhiên, trong khi phía Trung Quốc lạc quan thì đại diện nhiều tập đoàn thép lớn của thế giới vẫn thể hiện thái độ thận trọng. Phát ngôn viên của tập đoàn thép lớn nhất thế giới ArcelorMittal trong tuần trước đã thể hiện tâm lý lo ngại về triển vọng của ngành thép trong khoảng thời gian còn lại của năm 2016 khi mà tình trạng dư cung vẫn còn tiếp diễn khá căng thẳng.
Chuyên gia phân tích thị trường tại quỹ Platts ở Thượng Hải, ông Sebastian Lewis, cũng cho rằng không nên quá lạc quan về lợi nhuận ngành trong nửa sau năm 2016.
Tính toán của Platts cho thấy ngành thép Trung Quốc vẫn còn dư cung quá nhiều, việc thu hẹp quy mô sản xuất để giảm hẳn nguồn cung cần phải diễn ra trong dài hạn chứ không phải trong ngắn hạn. Trên thực tế, theo tính toán của quỹ, ngay khi giá thép hồi phục đã có không ít công ty tranh thủ tăng sản lượng trở lại trong những tuần gần đây,
Trong nửa đầu 2016, cùng lúc với thu hẹp phần nào sản xuất, Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu để giảm nguồn cung dư thừa. Trung Quốc đã xuất ra thị trường thế giới 457 triệu tấn thép, tăng 9% so với cùng kỳ.
Trong tuần trước, Thủ tướng Trung Quốc, ông Lý Khắc Cường, công bố cho đến nay các tập đoàn thép mới chỉ thực hiện được khoảng 30% các mục tiêu giảm sản lượng mà chính phủ Trung Quốc đưa ra.
Chính vì thế trong thời gian tới, chính phủ sẽ đưa ra thêm nhiều biện pháp mới để khuyến khích các công ty sáp nhập và buộc các công ty hoạt động yếu kém phải đóng cửa.
Nguồn: Lệ Thu/Vneconomy