Trên 120 doanh nghiệp và đại diện cơ quan chính phủ, các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư, hiệp hội ngành hàng, doanh nghiệp hai nước đã tham dự Diễn đàn, trong đó phía Việt Nam có 20 doanh nghiệp trong các lĩnh vực nông thủy sản, thực phẩm; máy móc thiết bị cơ khí và nhựa; hàng thủ công mỹ nghệ, sản phẩm từ tre; năng lượng tái tạo; dịch vụ: tài chính, ngân hàng, nguồn nhân lực…
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: “Hiệp định thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA và EVIPA) được ký kết là những bước ngoặt cơ bản tạo nên những khuôn khổ mới, không gian mới cho mối quan hệ bền vững giữa Việt Nam với Romania và Việt Nam với EU”.
Tại Diễn đàn, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nêu bật những lợi thế thương mại, sự tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam và sức hút của Việt Nam với vị trí điểm sáng đầu tư ở ASEAN cho các doanh nhân, nhà đầu tư Romania.
“Mặc dù khoảng cách xa xôi, khó khăn trong tiếp cận thông tin, nhưng Diễn đàn lần này đã có 20 doanh nghiệp Việt Nam sang trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp Romania để biến cơ hội thành nguồn lực phát triển”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
Theo Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Romania và Việt Nam cần thiết hợp tác trở thành hai đầu cầu nối quan trọng tại ASEAN và EU. Trên cơ sở đó, các sản phẩm, dịch vụ của Việt Nam sẽ có điều kiện lan tỏa nhanh ở EU với đầu mối thị trường cửa ngõ EU của Romania. Việt Nam với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 sẽ góp phần đưa hợp tác thương mại, đầu tư giữa Romania với Việt Nam và các nước ASEAN khác thực sự khởi sắc và rộng mở.
“Những ưu tiên của hai chính phủ Việt Nam và Romania rất rõ ràng là mang lại giá trị gia tăng cho người dân và doanh nghiệp hai nước. Chính phủ hai bên luôn đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp trong những biện pháp cụ thể để tăng hợp tác cho doanh nghiệp, nỗ lực không ngừng cải cách môi trường đầu tư, kinh doanh để doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường, hợp tác đầu tư, phát triển công nghệ…”, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định.
Đánh giá cao tiềm năng hợp tác kinh doanh, đầu tư với Việt Nam, Bộ trưởng Môi trường kinh doanh, Thương mại và Doanh nghiệp Romania Stefan Radu Oprea đã đề nghị các doanh nghiệp Romania tham gia Diễn đàn tăng cường tận dụng các cơ hội kinh doanh, đầu tư với Việt Nam. “Việt Nam là cửa ngõ đầu tư vào ASEAN. Đây là một khu vực chưa khai thác hết tiềm năng mà tiềm năng của Việt Nam rất lớn”, Bộ trưởng Stefan Radu Oprea nói.
Tại Diễn đàn đã diễn ra lễ ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Romania về phối hợp các hoạt động xúc tiến thương mại cho doanh nghiệp hai nước dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Stefan Radu Oprea và Đại sứ Việt Nam tại Romania Đặng Trần Phong.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cơ quan chủ trì tổ chức Đoàn giao dịch thương mại Việt Nam tham gia Diễn đàn, cho biết, nhằm thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư với Romania, Cục Xúc tiến thương mại sẽ luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Romania về thông tin thị trường, hỗ trợ tham gia vào các hội chợ triển lãm lớn của hai nước, là đầu mối thông tin và kết nối nhu cầu của doanh nghiệp hai bên.
Tham gia Diễn đàn, đại diện các doanh nghiệp cơ khí, thủy sản và dịch vụ tài chính, ngân hàng của Việt Nam đã quảng bá thương hiệu, năng lực và hình ảnh của các doanh nghiệp, đồng thời chia sẻ đa dạng các nhu cầu hợp tác xuất khẩu hàng hóa và trao đổi dịch vụ của doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác tiềm năng Romania.
Quan hệ kinh tế – thương mại của hai nước Việt Nam – Romania đã phát triển tốt đẹp trong suốt gần 70 năm qua. Kinh tế Việt Nam - Romania có nhiều điểm bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại hai chiều chỉ đạt chưa đầy 250 triệu USD trong những năm gần đây là chưa tương xứng với tiềm năng của cả hai bên. Romania mới đầu tư tại Việt Nam 2 dự án có vốn 1,2 triệu USD, trong khi Việt Nam có 01 dự án đầu tư vào Romania với tổng vốn 600 nghìn USD. Do đó, cả hai bên vẫn còn rất nhiều dư địa hợp tác, phát triển.
Cục Xúc tiến thương mại
Nguồn: Moit.gov.vn