Sáng ngày 24/12/2019, tại Hà Nội, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tổ chức Hội nghị Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại (XTTM) năm 2019. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã đến tham dự và chỉ đạo tại hội nghị.
Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục XTTM Vũ Bá Phú cho biết, năm 2019, Bộ Công Thương đã phê duyệt và thực hiện được 205 đề án thuộc Chương trình cấp quốc gia về XTTM với tổng kinh phí 125 tỷ đồng, sử dụng hết 100% kinh phí được bố trí. Theo thống kê sơ bộ, tính hết tháng 11, các đề án thuộc Chương trình đã hỗ trợ hơn 5.000 lượt doanh nghiệp tham gia và hưởng lợi từ các hoạt động XTTM tại Việt Nam và nước ngoài, thu hút hơn 1 triệu lượt khách thương mại đến thăm quan giao dịch tại các sự kiện và thực hiện hơn 100.000 lượt giao dịch thương mại có khả năng đi đến đặt hàng/ký kết hợp đồng (chưa tính các kết quả đạt được sau sự kiện).
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải phát biểu tại Hội nghị
Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã đóng góp tích cực trong việc thúc đẩy xuất khẩu và đưa kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam đạt mốc dự kiến 500 tỷ USD trong năm 2019. Tính đến nay, hàng hóa của Việt Nam đã có mặt tại trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó nhiều thị trường có yêu cầu quy chuẩn, chất lượng cao như Hoa Kỳ, Nhật Bản, EU, Hàn Quốc...
Đánh giá cao hiệu quả của Chương trình cấp quốc gia về XTTM, ông Phạm Minh Đức, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết, trước kia, doanh nghiệp của hiệp hội cũng đã tìm cách tham gia các hội chợ ở nước ngoài để mở rộng thị trường, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao. Từ khi được tham gia chung vào gian hàng nông sản Việt Nam có quy mô lớn hơn tại những hội chợ ở nước ngoài theo Chương trình cấp quốc gia về XTTM, thương hiệu của doanh nghiệp nông sản hữu cơ Việt Nam đã được biết đến hơn. Đáng chú ý, hầu hết các doanh nghiệp sau khi tham gia hội chợ đều ký được hợp đồng, đặc biệt, có những doanh nghiệp ký kết được hợp đồng cho cả năm. Những kết quả tích cực này đã giúp doanh nghiệp có thêm động lực để phát triển sản xuất, kinh doanh và tiếp tục nỗ lực tích cực mang sản phẩm của mình ra thế giới. Các doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình năm sau nhiều hơn năm trước.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương
Ở góc nhìn khác, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ đánh giá cao Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Thực phẩm Việt Nam (Vietnam Foodexpo) do Cục XTTM tổ chức là sự kiện thiết thực và mang lại hiệu quả cao. Sau các kỳ triển lãm, sự kiện này đã giúp các doanh nghiệp Việt Nam dễ dàng tiếp cận hợp tác với các nhà nhập khẩu trong và ngoài nước, bán hàng ra thế giới ngay tại trong nước, qua đó tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.
Nhằm tăng cường công tác XTTM phát triển thị trường trong nước và biên mậu thông qua Chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2019, Bộ Công Thương đã phối hợp với địa phương tổ chức nhiều chương trình XTTM tại các địa phương, khu vực biên giới trong đó có các chương trình đưa hàng Việt về biên giới, kết nối giao thương giữa các địa phương biên giới, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang khu vực biên giới và thị trường của những nước láng giềng cũng như triển khai nhiều hoạt động tại địa phương, các hoạt động XTTM liên kết vùng, phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn, biên giới, miền núi và hải đảo đã góp phần thúc đẩy thương mại, tạo lập kênh phân phối cung cấp sản phẩm thiết yếu cho người dân, tạo dựng thị trường vững chắc hơn cho hàng Việt tại thị trường trong nước.
Đông đảo đại biểu tham dự Hội nghị
Tính lan tỏa của Chương trình cấp quốc gia về XTTM được khẳng định trong thời gian qua và đặc biệt rõ nét trong năm 2019. Thông qua việc triển khai trực tiếp Chương trình, năng lực của các cơ quan xúc tiến thương mại đã cải thiện đáng kể, tính chủ động và trách nhiệm được tăng cường; Nhận thức về tầm quan trọng của hoạt động XTTM được nâng cao và việc đầu tư cho hoạt động XTTM của các ngành hàng cũng như địa phương đã được chú trọng. Nhiều đề án xúc tiến xuất khẩu như tham gia hội chợ triển lãm, đoàn giao thương tại nước ngoài, mời đoàn doanh nghiệp vào địa phương mua hàng được các hiệp hội ngành hàng, trung tâm XTTM địa phương triển khai ngoài Chương trình. Các địa phương tích cực, chủ động triển khai XTTM sản phẩm địa phương tại các địa phương khác, đặc biệt tại các tỉnh, thành phố đông dân cư, nắm bắt đúng xu hướng tiêu dùng và phát triển thị trường cho sản phẩm đặc sản vùng miền, nông sản sạch, góp phần tạo kênh phân phối bền vững cho sản phẩm địa phương trên thị trường nội địa.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, Chương trình cấp quốc gia về XTTM đã đóng vai trò nòng cốt, nền tảng trong hoạt động XTTM chung của cả nước, huy động các nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp có hiệu quả trong việc củng cố và mở rộng thị trường xuất khẩu, phát triển thị trường trong nước, khai thác thị trường nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo đóng góp vào kết quả chung vào xuất khẩu và thương mại trong nước.
Theo thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, hoạt động xuất nhập khẩu được xem là điểm sáng của nền kinh tế Việt Nam trong năm nay khi tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt trên 500 tỷ USD, trong đó, kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 7,8% so với năm ngoái và đạt được chỉ tiêu Quốc hội giao cho ngành Công Thương là đạt 7-8%.
Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, GDP của cả nước trong năm 2019 đạt trên 6,8%, hàng hóa bán lẻ, dịch vụ trong 11 tháng vừa qua tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đánh giá về những con số đạt được, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, kết quả trên là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của chính các doanh nghiệp. Đồng thời, có sự đóng góp của Chương trình cấp quốc gia về XTTM.
Trong định hướng triển khai Chương trình năm 2020, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp với các Bộ ngành, hiệp hội, địa phương tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả các hoạt động XTTM nhằm duy trì và phát triển thị trường trọng điểm, thị trường có FTA và phát triển thị trường mới, đổi mới các thức triển khai phương thức XTTM truyền thống theo hướng chiều sâu, tăng cường các dịch vụ gia tăng hỗ trợ doanh nghiệp đạt được hiệu quả tối đa, đồng thời tiếp tục hỗ trợ hoạt động XTTM mới qua môi trường kỹ thuật số, tiếp tục nghiên cứu triển khai hình thức trưng bày, giới thiệu và xuất khẩu hàng hóa qua sàn giao dịch thương mại điện tử; xây dựng chiến lược quảng bá ngành hàng và đẩy mạnh quáng bá tuyên truyền xuất khẩu trên các kênh quảng bá ngành hàng quốc tế, triển khai các hoạt động đào tạo phát triển sản phẩm chuyên sâu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia khâu có giá trị gia tăng cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Cục XTTM ký biên bản hợp tác giữa với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Trong khuôn khổ Hội nghị, Cục XTTM ký biên bản hợp tác giữa với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam nhằm đẩy mạnh phối hợp trong công tác chia sẻ thông tin, triển khai hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tạo điều kiện quảng bá thông tin cơ chế chính sách hỗ trợ hoạt động XTTM cũng như thông tin về các hoạt động XTTM do các hiệp hội ngành hàng, địa phương tổ chức được đến với đông đảo doanh nghiệp trên cả nước trong đó đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.
Cục Xúc tiến thương mại

Nguồn: Moit.gov.vn