Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải bày tỏ sự hân hạnh được đón tiếp bà Đại sứ và sự vui mừng trước tốc độ tăng trưởng cao và ổn định của kim ngạch trao đổi thương mại song phương trong những năm gần đây. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam-Uruguay năm 2018 ước tính đạt 140 triệu USD, tăng 19% so với năm 2017. Trong đó xuất khẩu Việt Nam sang Uruguay ước tính đạt 82 triệu USD, tăng 17,3% so với năm 2017, nhập khẩu của Việt Nam từ Uruguay ước tính đạt 58 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2017.
Cùng với đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cam kết Bộ Công Thương sẽ triển khai các biện pháp cần thiết để nâng cao kim ngạch trao đổi thương mại và cụ thể hóa các cam kết đạt được tại Kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Uruguay tổ chức ngày 23 tháng 10 năm 2018 tại thủ đô Montevideo.
Liên quan tới Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) mà trong đó Uruguay là một trong những thành viên sáng lập, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định lập trường của Việt Nam trong hội nhập quốc tế và thúc đẩy quan hệ thương mại song phương.
Về phần mình, bà Rosario Portell bày tỏ sự cảm ơn trước sự chủ động và hợp tác của Bộ Công Thương trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại với Uruguay trong thời gian qua. Bà Đại sứ khẳng định tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao và phần mềm.
Với tư cách là một thành viên sáng lập và hoạt động tích cực của Khối Mercosur, bà Rosario Portell nhấn mạnh Uruguay ủng hộ việc hai bên tăng cường hợp tác trong việc mở cửa thị trường nhằm từng bước nâng cao kim ngạch trao đổi thương mại, từ đó tiến tới xem xét việc đàm phán thỏa thuận thương mại tự do phù hợp với quan hệ kinh tế giữa hai bên.
Tại buổi làm việc, hai bên cũng đã nhất trí chỉ ra một số thách thức trong quan hệ thương mại hiện nay, cụ thể là khoảng cách địa lý xa xôi và rào cản về ngôn ngữ, qua đó nhất trí sẽ tích cực phối hợp trong thời gian tới để từng bước khắc phục những khó khăn này.
Kết thúc buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải và bà Đại sứ Rosario Portell thống nhất Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Uruguay tại Việt Nam và các cơ quan hữu quan của phía bạn để triển khai các giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa giá trị trao đổi thương mại song phương và đa dạng hóa các mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ
Nguồn: Moit.gov.vn