Tại buổi làm việc, Bà Đại sứ Beatrice Maser Mallor đã cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa nói riêng và Bộ Công Thương nói chung với Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác kinh tế thương mại, công nghiệp của hai nước trong thời gian qua. Năm 2016 là năm hai nước Việt Nam và Thụy Sĩ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Bà Đại sứ đã thông báo chính thức về chuyến thăm và làm việc với các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam của Bà Marie-Gabrielle Ineichen, Quốc vụ khanh phụ trách về kinh tế của Liên bang Thụy Sĩ từ ngày 10 đến 12 tháng 10 năm 2016 và các hoạt động liên quan của đoàn. Với vai trò phụ trách trực tiếp của Chính phủ Thụy Sĩ về các vấn đề kinh tế đặc biệt là thương mại, lao động và các hoạt động đối ngoại, đoàn công tác của Bà Quốc vụ Khanh Ineichen mong muốn làm việc với Bộ Công Thương Việt Nam nhằm phát triển hợp tác kinh tế song phương, các chương trình hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực, đồng thời thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Khối Hiệp hội mậu dịch tự do Châu Âu (EFTA – gồm có Iceland, Na Uy, Thụy Sĩ và Liechtenstein).

Bà Đại sứ cũng cho biết phía Đại sứ quán và các cơ quan liên quan của chính phủ Thụy Sĩ đang xây dựng và góp ý đề xuất Quốc hội Thụy Sỹ phê duyệt Chiến lược Phát triển hợp tác kinh tế quốc tế của Thụy Sĩ với các nước trong thời gian tới, trong đó, Việt Nam và Indonesia là 2 nước được coi là đối tác kinh tế quan trọng tại khu vực Đông Nam Á. Việc đề xuất này dựa trên thành tựu phát triển hợp tác kinh tế giữa hai nước đã được ghi nhận và đánh giá cao của Chính phủ Thụy Sĩ trong thời gian qua.
Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bày tỏ sự vui mừng và cảm ơn sự tin tưởng, hợp tác của Đại sứ quán Thụy Sĩ tại Việt Nam với Bộ Công Thương nói riêng và của Chính phủ Thụy Sĩ với Chính phủ Việt Nam nói chung, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế. Thứ trưởng cho biết quan hệ thương mại – công nghiệp và đầu tư giữa 2 nước đã ghi nhận nhiều bước tiến vượt bậc. Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và khối EFTA sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác lớn nữa cho hai nước trong tương lai, cần được coi trọng và nắm bắt. Bộ Công Thương Việt Nam hoan nghênh đón tiếp đoàn công tác của Bà Quốc vụ khanh Marie-Gabrielle Ineichen và mong được phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Thụy Sĩ để chuẩn bị chương trình làm việc hiệu quả.
Thứ trưởng đề nghị Bà Đại sứ Mallor tiếp tục quan tâm phối hợp thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và công nghiệp của hai nước nhân kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao. Một trong những hoạt động thiết thực Bộ Công Thương đang xúc tiến để chào mừng sự kiện này là việc tổ chức Tuần hàng Việt Nam tại Thụy Sĩ dự kiến diễn ra trong tháng 10 năm 2016.
Bà Đại sứ Beatrice Maser Maillor đã cảm ơn Thứ trưởng và vui vẻ nhận lời.
Nguồn: Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Công Thương