Ngày 27 tháng 11 năm 2019, tại Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã diễn ra lễ ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại - VIETRADE) và Cơ quan Xúc tiến đầu tư - thương mại Hàn Quốc (KOTRA) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Đại sứ Việt Nam tại Hàn Quốc Nguyễn Vũ Tú cùng đại diện cấp cao các Bộ, ngành hai nước.
Trải qua trên 15 năm hợp tác, VIETRADE và KOTRA đã có nhiều hoạt động phối hợp thành công, đạt nhiều kết quả tích cực thông qua chương trình hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư hai nước, góp phần nâng tổng giá trị thương mại 2 chiều năm 2018 lên 66 tỷ USD, tăng gấp 132 lần so với năm 2000, đưa Hàn Quốc trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ nhất trong suốt giai đoạn 2015-2018, trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam từ năm 2018.
Đây là lần đầu tiên VIETRADE và KOTRA chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác sau hơn 15 năm hợp tác song phương. Nội dung biên bản ghi nhớ về hợp tác lần này tập trung vào một số ưu tiên cụ thể trong bối cảnh hai nước quyết tâm nâng cao năng lực thực thi hiệu quả Hiệp định VKFTA và hướng tới mục tiêu đạt 100 tỷ USD kim ngạch thương mại hai chiều vào năm 2020. Các ưu tiên chính trong nội dung biên bản ghi nhớ như sau:
Một là, tập trung hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tận dụng các ưu thế từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam Hàn Quốc (VKFTA) nhằm đẩy mạnh thực thi các cam kết trong Hiệp định. Với mục đích đưa các doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, VIETRADE và KOTRA thống nhất sẽ nỗ lực hỗ trợ toàn diện doanh nghiệp từ các khâu như nghiên cứu sản phẩm, phân phối, xây dựng thương hiệu và nghiên cứu thị trường
Hai là, cam kết hỗ trợ các tỉnh, thành Việt Nam nâng cao hoạt động xúc tiến thương mại tại địa phương thông qua các chương trình cụ thể. Hai bên cùng thống nhất sẽ hợp tác tổ chức các chương trình đào tạo như phát triển nguồn nhân lực, hội thảo, khóa đào tạo liên quan đến các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại cũng như trao đổi các chuyên gia hàng đầu nhằm tìm hiểu thị trường và cơ hội giao thương.
Ba là, cam kết nỗ lực thành lập văn phòng hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận và tìm hiểu thông tin về các đối tác Hàn Quốc thông qua sự hỗ trợ của VIETRADE và KOTRA.
Bên cạnh đó, hai cơ quan Xúc tiến thương mại cam kết sẽ thành lập bộ phận hỗ trợ thương mại – đầu tư (Korean Desk) cho doanh nghiệp 2 phía nói chung và các doanh nghiệp Hàn Quốc muốn đầu tư, tìm kiếm đối tác tại Việt Nam. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam có thể tiếp cận và tìm hiểu thông tin về các đối tác Hàn Quốc thông qua sự hỗ trợ của VIETRADE và KOTRA.
Việc hai Cơ quan Xúc tiến thương mại của hai nước ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác là cơ hội tốt, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, tận dụng có hiệu quả những ưu đãi của VKFTA, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ thương mại đầu tư hai chiều trong tương lai và hiện thực hóa những định hướng trong chính sách hướng Nam mới của Chính phủ Hàn Quốc.
Cục Xúc tiến thương mại
Nguồn: Moit.gov.vn