Sáng nay, tại ĐHCĐ bất thường CII, ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc Công ty trả lời nhiều câu hỏi của cổ đông trong phiên thảo luận.

Huy động đầu tư từ quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm Mỹ

Cổ đông bày tỏ nếu CII nới room, nguy cơ bị thâu tóm là không nhỏ. Ông Bình cho rằng đã nới room thì không sợ thâu tóm, nhất là mảng hạ tầng thì không sợ. “Có chặt đầu CII này thì có CII khác mọc lên. Nếu họ đầu tư được số vốn lớn, huy động được tài chính, có quản trị thì CII được nhiều hơn mất", ông Bình khẳng định.

Ngoài ra, ông Bình cũng bày tỏ muốn huy động đầu tư từ các quỹ đầu tư của Mỹ, nhất là từ các quỹ hưu trí, quỹ bảo hiểm, "tiền bao la mà chi phí lãi chỉ 1,5%-2,5%%/năm". Vấn đề là phải tạo được niềm tin cho người ta thì họ mới đầu tư. Ông Bình đánh giá đây là nguồn siêu lợi nhuận, muốn làm được phải mở room.

Cổ đông đặt câu hỏi về việc phát triển bất động sản, ông Bình khẳng định chắc chắn phải làm mảng này. Hiện công ty xác định sẽ đi theo hướng M&A và đang nghiên cứu về NBB. Về dự án ở Thu Thiêm, CII sẽ đi theo hai hướng là vừa bán vừa phát triển. Hiện công ty đang đàm phán với một đối tác Malaysia để bán. Một số lô có vị trí chiến lược như mặt sông Sài Gòn, mặt hồ trung tâm thì sẽ phát triển.

Sẽ không phát hành trái phiếu chuyển đổi
Cổ đông chất vấn về mức giá chuyển đổi trái phiếu của Goldman Sachs quá cao và cho rằng thỏa thuận lúc đó giữa CII và GS là sai lầm. Đứng dưới góc độ điều hành, ông Bình cho rằng điều này không hề sai lầm. Quay trở lại năm 2013, thị trường thời điểm đó rất khó khăn, CII cũng vậy. "Khi ở ngưỡng cửa khó khăn, chúng ta cần phải có giải pháp thích hợp để vượt qua được khó khăn. Quyết định lúc đó là hợp lý".

"Đến giai đoạn 2014-2015, chúng ta đã vượt qua được khó khăn đó rồi và đã đạt được những thuận lợi, kết quả kinh doanh khá khả quan. Do đó, không nên cho đây là sự sai lầm mà chỉ là câu chuyện thời thế", ông Bình chia sẻ.

Qua những đợt phát hành trái phiếu chuyển đổi và quản trị tài chính, với tư cách là người điều hành, ông Bình cho rằng không bao giờ phát hành trái phiếu chuyển đổi nữa. Nếu phát hành thì mỗi năm giá chuyển đổi phải tăng 15%. 

"Nhiều nhà đầu tư đặt vấn đề mua trái phiếu chuyển đổi của CII, tôi đặt vấn đề mua giá cao hơn thị trường 30%, mỗi năm tăng giá chuyển đổi 15%. Chẳng thà phát hành cho cổ đông, giá 10.000 đồng. Cổ đông phải là những người hưởng lợi", ông Bình nói.


Về việc tăng vốn từ nay đến năm 2018, ông Bình khẳng định không có ý định tăng vốn. Tuy nhiên, Tổng Giám đốc CII có hé lộ về việc đang ấp ủ  1 dự án "ở đặc khu kinh tế", và nếu làm dự án này thì phải tăng vốn, quy mô hàng tỷ đô nhưng "làm dự án ăn cả đời". Tuy nhiên, cụ thể về dự án này, ông Bình không tiết lộ.

Khổng Chiêm