Ông Julien Brun- Tổng Giám Đốc công ty CEL Consulting cho biết 80% những nhà quản lý cấp cao tại các DN lớn đều coi dự báo là một trong những hoạt động cực kỳ quan trọng và cấp thiết. Câu hỏi được đặt ra là tại sao cần phải cải thiện hoạt động dự báo? Câu trả lời là vì dự báo đóng vai trò đầu vào cho toàn bộ quá trình lập kế hoạch của DN. Nếu đầu vào không đảm bảo chất lượng thì đầu ra sẽ là một kế hoạch không sát với thực tế, dẫn đến nhiều hệ lụy về cả doanh thu lẫn lợi nhuận cũng như dòng tiền.

Đa số các DN Việt Nam đang thực hiện dự báo nhu cầu bằng những công cụ đơn giản như Excel, hoặc tính năng dự báo của hệ thống phần mềm quản lý DN (ERP). Chỉ một số ít DN sử dụng những phần mềm dự báo chuyên dụng. Mặc dù mức độ dự báo trung bình của DN tại Việt Nam dao động từ 50-70%. Các DN gặp không ít khó khăn trong việc chuẩn hóa quy trình thực hiện dự báo, thu thập và xử lý dữ liệu, cũng như lựa chọn phương pháp dự báo phù hợp. Ngoài ra, còn một bộ phận không nhỏ các DN chưa thực hiện dự báo, hoặc dự báo bằng cảm tính và kinh nghiệm thay vì sử dụng những phương pháp thống kê dựa trên số liệu.

Theo nghiên cứu của APICS (Hiệp hội hàng đầu trong ngành quản lý chuỗi cung ứng và là nhà cung cấp cho các chương trình nghiên cứu, giáo dục và chứng nhận) chỉ ra rằng những DN làm tốt công tác dự báo sẽ giảm được 15% tồn kho và 90% sự cố hết hàng, rút ngắn 35% chu kỳ tiền mặt và tăng 17% số lần thực hiện đơn hàng hoàn hảo (perfect order). Quy đổi ra lợi ích về tài chính đó là cứ tăng 3% độ chính xác thì sẽ tăng 2% lợi nhuận. Chính vì vậy việc cải thiện hoạt động dự báo nằm trong nhóm 3 mục tiêu cải thiện quan trọng nhất của các DN.

Song hoạt động dự báo có bản chất phức tạp vì bao gồm nhiều thuật toán và phương pháp thống kê hầu như xa lạ với chủ DN, cấp quản lý. Vì bản chất phức tạp đó mà những công cụ đơn giản như Excel sẽ khó có thể điều chỉnh linh hoạt được. Đó là lý do mà các nhà phát triển giải pháp công nghệ về lập dự báo đã xây dựng tính năng "machine learning" tạm dịch là "máy học" liên quan đến trí tuệ nhân tạo. Tính năng này cho phép công cụ đọc hiểu dữ liệu và ghi nhận những yêu cầu dự báo thường sử dụng, để khuyến nghị những tổ hợp phương pháp phù hợp cho từng sản phẩm.

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, hiện đã có các giải pháp chuyên dụng về lập dự báo như FuturMaster, ForecastPro… mà khu vực hay thế giới đã sử dụng. Nghiên cứu thực tế cho thấy tính năng này có thể cho ra dự báo chính xác từ 85- 95% trong đa số các trường hợp khi sử dụng đúng cách.

Ngoài ra, để đảm bảo tính chính xác DN nên theo dõi định kỳ, ghi nhận và rà soát đánh giá hiệu quả hoạt động dự báo theo những tiêu chí và quy trình rõ ràng. Việc cải thiện dự báo cần được thực hiện liên tục, thường xuyên để đánh giá xem đâu mới là yếu tố thực sự cần cải thiện trong sản xuất kinh doanh thông qua các kết quả dự báo - Ông Julien Brun nhấn mạnh. 

Nguồn: Báo công thương

 

 

Nguồn: Báo Công thương điện tử