Diễn biến giá cà phê Arabica kỳ hạn tháng 12 trên sàn New York. Nguồn: Barchart
Điều này được cho là do lực kéo mạnh của giá cà phê khiến chỉ số của cả nhóm nguyên liệu công nghiệp đi xuống. Cụ thể, giá cà phê Arabica giao tháng 12 trên sàn ICE US giảm mạnh 3.61% xuống mức 109.55 US cents/pound, chạm đáy trong vòng 2 tháng qua, trong khi giá cà phê Robusta giao tháng 11 trên sàn ICE EU cũng giảm mạnh 2.28% xuống còn 1,327 USD/tấn.
Tình hình thời tiết được cải thiện tại Brazil là nguyên nhân chính gây áp lực giảm giá cà phê Arabica. Hãng dự báo thời tiết Somar Meteorologia cho biết, lượng mưa tại bang Minas Gerais đo được trong tuần qua đạt 31.5 mm, cao hơn tới 57% so với lượng mưa trung bình. Những cơn mưa lớn đến đúng thời điểm cây cà phê đang cần lượng ẩm lớn để ra hoa và kết quả khiến triển vọng sản lượng sẽ tăng trong niên vụ này.
Thêm nữa, đồng Real Brazil chốt phiên hôm qua mất giá tới 1.73% so với đồng USD, đánh dấu phiên thứ 7 liên tiếp yếu đi trên thị trường ngoại hối, góp phần quan trọng gây áp lực giảm giá cà phê Arabica. Lo ngại dịch Covid-19 sẽ bùng phát mạnh hơn khi mùa đông sắp tới tại châu Âu và Bắc Mỹ khiến giới đầu cơ lo ngại nhu cầu tiêu thụ cà phê sẽ giảm mạnh nếu chính phủ các nước phát triển quyết định siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Nguồn: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)