Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng SJC tại Hà Nội niêm yết ở mức 53,4 triệu đồng/lượng (mua vào) - 54,4 triệu đồng/lượng (bán ra); giá vàng SJC tại TPHCM ở mức 53,5 triệu đồng/lượng - 55 triệu đồng/lượng.
Như vậy, giá vàng SJC chiều mua vào đã được các doanh nghiệp điều chỉnh giảm xuống mốc 53 triệu đồng/lượng còn chiều bán ra tại Hà Nội lùi về mốc 54 triệu đồng/lượng. Biên độ giá mua vào - bán ra được doanh nghiệp niêm yết khoảng cách rộng từ 1 triệu đồng - 1,5 triệu đồng/lượng, cho thấy giá vàng còn nhiều biến động.
Tuần qua, giá vàng SJC đạt đỉnh 56 triệu đồng/lượng rồi nhanh chóng sụt giảm xuống mức 55 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng thế giới chính thức đạt mốc 1.900 USD/ounce.
Giá vàng SJC biến động mạnh, giới chuyên gia khuyên người dân nên thận trọng
Khảo sát thị trường cho thấy, tại một số cửa hàng vàng ở Hà Nội, rất đông khách hàng mua vàng ngồi chờ giao dịch mua và bán. Người bán hồ hởi, người mua đa số rất sốt ruột vì giá vàng đầu giờ sáng tăng rất mạnh.
Cảnh xếp hàng chờ bán và mua vàng trong những ngày giá vàng tăng mạnh, biến động dữ dội đã tác động đến tâm lý của nhiều người dân. Quan sát động thái của người đi giao dịch vàng cho thấy, lượng vàng bán ra để chốt lãi của người dân ngày một nhiều và lượng mua vào để tích trữ hoặc đầu cơ lướt sóng với niềm tin giá vàng còn tăng tiếp cũng đang tăng khá mạnh.
Đặc biệt từ chiều thứ 6, thị trường xuất hiện một lực bán vàng ra mạnh, người dân đổ xô đến các cửa hàng để bán vàng để tối đa hóa lợi nhuận. Đây là lý do khiến giá vàng trong nước sụt giảm nhanh chóng sau khi đã lên đỉnh giá 56 triệu đồng/lượng trong phiên giao dịch trưa qua.
Tuy nhiên, với niềm tin giá vàng còn tăng tiếp, một bộ phận người dân cũng không ngại ngần giữa thời điểm giá vàng đạt đỉnh cao nhất mọi thời đại để mua vàng tích trữ. Chuyên gia kinh tế khuyến cáo người dân muốn đầu tư vào vàng ở thời điểm này nên cẩn trọng bởi vàng là tài sản tài chính có sự biến động mạnh
Trên thế giới, lúc 7h30 sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại Kitco.com có biên độ tăng tới 15,9 USD, giao dịch lên mức 1.917,2 USD/ounce.
Bão giá vàng tăng cấp đón kỷ lục mới - 2Nhấn để phóng to ảnhGiá vàng tăng dựng đứng, nhanh chóng vọt qua mốc 1.900 USD/ounce
Giá vàng chính thức xuyên thủng ngưỡng 1.900 USD/ounce lần đầu tiên kể từ năm 2011 và tăng hơn 4% trong tuần qua - ghi nhận mạch tăng 7 tuần liên tiếp.
Căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington leo thang khiến đồng USD giảm xuống mức thấp nhất trong 22 tháng so với 6 đồng tiền chủ chốt khác. Đồng bạc xanh suy yếu thường thúc đẩy hoạt động mua vào các mặt hàng vốn được định giá bằng đồng tiền này như vàng.
Giới chuyên gia trên thế giới dự báo, giá vàng sẽ còn tăng tiếp và vàng đang thực sự có giá. Dịch bệnh Covid-19 và căng thẳng Mỹ-Trung là nguyên nhân chính khiến giá vàng tăng cao và mạnh nhất trong 9 năm qua.
Tập đoàn UBS Group dự đoán giá vàng vào cuối tháng 9/2020 có thể đạt 2.000/ounce.
Theo cuộc khảo sát hàng tuần mới nhất của Kitco News, giới phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư trên phố Main đều cho rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng cao hơn ngay cả khi thị trường kim loại quý đã chứng kiến 7 tuần tăng liên tiếp.
Tuần này, 14 chuyên gia Phố Wall đã tham gia cuộc thăm dò ý kiến. 11 người (79%) dự đoán giá vàng sẽ đi lên. 2 nhà phân tích (14%) cho rằng giá kim loại quý xuống thấp và chỉ một người có quan điểm trung lập.
Còn với cuộc khảo sát trực tuyến tại phố Main, 1.334 người (72%) trong số 1.860 người tham gia cho rằng giá vàng sẽ còn tăng. 317 người (17%) đưa ra ý kiến tiêu cực hơn và 219 người (12%) còn lại nhận định giá kim loại quý đi ngang.

Nguồn: An Hạ/Dân trí