Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô (CAAM) cho biết doanh số bán ô tô giảm sâu hơn 15,8% so với một năm trước xuống 2,37 triệu xe trong tháng trước, sau khi giảm 13% trong tháng 12/2019 và giảm 14% trong tháng 11/2019.
Xu Haidong, trợ lý tổng thư ký CAAM cho biết “doanh số bán ô tô trong tháng 1/2019 tiếp tục sụt giảm, và không có dấu hiệu cải thiện. Chúng tôi ước tính rằng giá bán buôn tháng 2/2019 cũng sẽ giảm mạnh”. Ông Xu cho biết “lý do doanh số giảm là nền kinh tế tổng thể đang chậm lại và tiêu dùng sụt giảm tại các thành phố quy mô vừa và nhỏ”.
Nền kinh tế Trung Quốc nguội lạnh trong năm ngoái xuống 6,6%, thấp nhất trong 28 năm, bới thuế quan thương mại cao và việc chấn áp nợ của chính phủ, với tăng trưởng có thể chậm hơn nữa trong năm nay. Tiêu thụ đang chậm lại và xung đột thương mại với Mỹ đã góp phần làm thị trường ô tô năm 2018 thu hẹp lần đầu tiên trong hơn 2 thập kỷ.
Bắc Kinh hiện nay đang cố gắng thuyết phục người tiêu dùng nới lỏng hầu bao và cam kết trợ cấp để thúc đẩy doanh số xe ở nông thôn và mua các phương tiện năng lượng mới.
Yale Zhang, giám đốc của công ty ty vấn AutoForesight trả lời Reuters “doanh số bán trong quý 1 là tốt trong năm ngoái, vì thế năm nay ngành công nghiệp này dự kiến tăng trưởng tiêu cực trong quý 1”, nhưng ông dự đoán doanh số sẽ dần phục hồi trong 3 quý tới.
Các giám đốc điều hành ngành cũng cho biết doanh số ô tô của Trung Quốc tháng 1 và tháng 2/2019 có xu hướng bị ảnh hưởng của nghỉ Tết Nguyên đán, do người tiêu dùng trì hoãn quyết định mua xe.
Ngày nghỉ Tết thay đổi hàng năm nhưng xu hướng xảy ra trong cả hai tháng đó, diễn ra trong tuần đầu tháng 2 năm nay.
Doanh số bán xe năng lượng mới của Trung Quốc tiếp tục xu hướng tăng, tổng cộng 95.700 xe trong tháng 1/2019, tăng 140% so với một năm trước.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet