Tập đoàn công nghiệp hàng đầu của Đài Loan, Formosa Plastic, đã ký hợp đồng xuất khẩu PVC sang Ấn Độ trong tháng 5 ở mức 940 USD/tấn, giảm 10% so với tháng 4. Giá theo hợp đồng của Formosa Plastic được sử dụng làm giá tham chiếu cho toàn thị trường PVC.
Giá PVC chuẩn của Formosa Plastics xuất khẩu sang Ấn Độ 
Nguyên nhân giá giảm chủ yếu bởi hoạt động xây dựng ở Trung Quốc chậm lại, mặc dù hoạt động tinh luyện nhôm vẫn mạnh. Quá trình tinh luyện nhôm cho ra phụ phẩm là caustic soda (natri hydroxit), nguyên liệu sản xuất Clo. Do hóa chất này không ổn định và khó bảo quản nên các hãng sản xuất hóa chất không có lựa chọng nào khác ngoài biện pháp nhanh chóng sản xuất thành PVC.
Khi các công ty hóa chất tiếp tục sản xuất caustic soda với khối lượng lớn để cung cấp cho Trung Quốc, thị trường châu Á trở nên dư thừa PVC.
Việc giá PVC giảm có thể ảnh hưởng tới chương trình tăng giá của các công ty hóa chất Nhật Bản. Trước đây khi giá PVC tại châu Á tăng do nhu cầu mạnh từ Ấn Độ và giá naphtha – nguyên liệu sản xuất chính – tăng, các công ty Nhật Bản đã nâng giá PVC thêm 10 yen (0,09 USD)/kg – lần đầu tiên họ nâng giá trong vòng 3 năm. Hãng sản xuất PVC lớn nhất Nhật Bản, Taiyo Vinyl, khi đó nhận định “giá sẽ còn tiếp tục tăng chừng nào còn tồn tại khoảng cách về giá giữa thị trường trong và ngoài nước”. Tuy nhiên thực tế đã trái ngược hoàn toàn với dự đoán.
PVC là một loại nhựa nhiệt dẻo được sử dụng phổ biến trong các ngành vật liệu xây dựng và đường ống (dẫn nước, dẫn dầu…).
Theo nghiên cứu của Globenewswire, thị trường PVC toàn cầu trị giá 57,06 tỷ USD (43,662 triệu tấn) ở thời điểm 2015 và dự báo sẽ tăng lên 78,90 tỷ USD vào năm 2021 với tốc độ tăng trưởng bình bân 5,6% mỗi năm.
Hoạt động xây dựng, nhất là ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương, tăng trưởng mạnh và nhu cầu tăng nhanh đối với nguyên liệu bao gói trong ngành thực phẩm là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của thị trường PVC toàn cầu. Trong những năm tới, dự báo nhu cầu PVC trong các ngành điện và điện tử, nhất là ở Trung Quốc lục địa và Đài Loan (Trung Quốc) sẽ thúc đẩy nhu cầu PVC.Hiện châu Á – Thái Bình Dương chiếm thị trường lớn nhất trong tổng tiêu thụ PVC toàn cầu với 52% và tỷ lệ này dự báo sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, những khu vực có nhu cầu tăng nhanh nhất trong những năm tới là Trung Đông, châu Phi và châu Mỹ Latinh.
Nguồn: VITIC/Nikkei

Nguồn: Vinanet