Trên thị trường năng lượng, giá dầu phiên 2/4 có mức tăng nhiều kỷ lục lịch sử do thị trường kỳ vọng cán cân cung – cầu dầu sẽ trở nên cân bằng hơn sau khi Mỹ bày tỏ hy vọng Nga và Saudi Arabia sẽ thông báo về việc cắt giảm sản lượng khai thác quy mô lớn giữa bối cảnh Saudi Arabia đang kêu gọi các nhà sản xuất dầu toàn cầu triệu tập một cuộc họp khẩn cấp nhằm giải quyết những xáo trộn tại thị trường “vàng đen”.
Kết thúc phiên giao dịch, dầu Brent kỳ hạn tháng 5/2020 tăng 21% lên 29,94 USD/ thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 24,7% lên 25,32 USD/thùng. Trong phiên, có lúc giá dầu Brent tăng 47%, mức tăng tính theo phần trăm trong 1 ngày cao nhất từ trước tới nay; dầy WTI cũng có lúc tăng 35%, tỷ lệ tăng trong 1 trong ngày cao thứ hai từ trước đến nay, sau mức 36% ghi nhận trong phiên 19/3.
Tổng thống Trump ngày 31/3 cho biết ông đã có các cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin và Thái tử Saudi Arabia Mohammed Bin Salman nhằm chấm dứt đà lao dốc của giá dầu. Ông hy vọng Saudi Arabia và Nga sẽ cắt giảm sản lượng 10-15 triệu thùng dầu, và hai nước này đã tỏ ý sẵn sàng đi đếnmột thỏa thuận.
Tổng thống Mỹ Donald Trump lo ngại rằng việc dầu "rẻ hơn nước" đang gây tổn hại cho ngành năng lượng nước này. Ông đã mời một số giám đốc điều hành các tập đoàn dầu khí, bao gồm cả giám đốc điều hành của Exxon Mobil và Chevron Corp, tới một cuộc họp vào ngày 3/4 tới để thảo luận về việc viện trợ cho ngành công nghiệp dầu mỏ, bao gồm cả chính sách thuế quan đối với việc nhập khẩu dầu từ Saudi Arabia.
Trước đó, ngày 1/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi các nhà sản xuất và người tiêu dùng dầu toàn cầu giải quyết tình trạng giá dầu "trượt dốc không phanh". Ông cho biết Mỹ cũng lo ngại về tình hình trên thị trường dầu mỏ và nếu đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ giảm, giá dầu chắc chắn sẽ tăng trở lại, điều mà theo ông là "không ai mong muốn". Cũng ngày 1/4, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Dan Brouillette đã điện đàm thảo luận việc đảo ngược sự sụt giảm của giá dầu trên toàn cầu.
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Bộ Năng lượng Nga ra thông cáo cho biết: "Hai bên đã thảo luận tình hình thị trường dầu thế giới hiện nay và các lĩnh vực hợp tác tiềm tàng giữa hai nước trên thị trường năng lượng thông qua Nhóm Các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) và Ngân hàng Thế giới". Hai ông lưu ý rằng nhu cầu giảm sút cũng như thặng dư trên thị trường dầu không giúp ngành năng lượng toàn cầu phát triển và gây rủi ro cho nguồn cung ổn định của thị trường sau khi kinh tế toàn cầu bắt đầu hồi phục. Theo họ, cần có phản ứng xây dựng đối với những thách thức hiện nay và tiếp tục cuộc đối thoại. Hãng tin Bloomberg dẫn một nguồn tin giấu tên trong Chính phủ Nga cho biết các công ty khai thác dầu nước này đã quyết định không tăng sản lượng dầu từ ngày 1/4 như dự kiến trước đó.
Một thỏa thuận có quy mô lớn nói trên đòi hỏi sự tham gia của các nước sản xuất dầu lớn khác ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Saudi Arabia cho hay nước này sẽ kêu gọi OPEC triệu tập một cuộc họp khẩn cấp để thảo luận về các vấn đề liên quan. Có thông tin Saudi Arabia sẽ cân nhắc giảm sản lượng xuống khoảng 9 triệu thùng dầu/ngày, hoặc bớt khoảng 3 triệu thùng dầu/ngày so với mức tăng sản lượng nước này dự kiến trong tháng 4/2020.
Giá dầu Brent đã "mất" 66% trong quý I/2020, đánh dấu quý giảm giá mạnh nhất từ trước tới nay, giữa bối cảnh sản lượng dầu của Saudi Arabia tăng lên hơn 12 triệu thùng/ngày trong vài tháng gần đây.
Bất chấp đà tăng có được trong phiên này, giá dầu vẫn giảm hơn một nửa kể từ đầu năm đến nay. Thị trường suy giảm vào đầu tháng Ba khi Saudi Arabia và Nga không thể đạt các điều kiện về một thỏa thuận cắt giảm sản lượng, và Saudi Arabia tăng mạnh sản lượng. Sự rạn nứt trong OPEC ngày càng lớn khi Saudi Arabia và các thành viên khác của OPEC đã không thể đi đến một thỏa thuận vào ngày 31/3 để tiếp tục nhóm họp vào tháng Tư nhằm thảo luận về tình hình lao dốc của giá dầu. Trong khi đó, các quan chức hàng đầu của Mỹ cũng đang phớt lờ đề xuất liên minh với Saudi Arabia để kiểm soát thị trường dầu mỏ.
Thị trường năng lượng càng chịu sức ép giảm mạnh do đại dịch COVID-19 khiến nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu lao dốc. Cơ quan Năng lượng Quốc tế cảnh báo nhu cầu dầu mỏ có thể giảm đến 20 triệu thùng/ngày, hay 20%, trong năm nay, do 3 tỷ người trên thế giới bị phong tỏa. Trong khi đó, các nhà giao dịch lo ngại về những bất đồng giữa các nhà sản xuất dầu mỏ chủ chốt.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng hơn 1% khi số đơn xin hưởng trợ cấp thất nghiệp của Mỹ ở mức cao kỷ lục tuần thứ hai liên tiếp làm gia tăng những lo ngại về thiệt hại kinh tế của dịch bệnh đối với nền kinh tế Mỹ. Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần qua đã lên mức cao kỷ lục 6,65 triệu người, do dịch Covid-19 buộc nhiều bang phải đưa ra các biện pháp hạn chế đi lại.
Cuối phiên giao dịch, vàng giao ngay tăng 1,3% lên 1.610,68 USD/ounce, trong khi vàng giao tháng 6/2020 tăng 2,9% lên 1.637,7 USD/ounce.
Các chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm điểm sau khi số liệu nói trên được công bố. Những diễn biến này đã khiến giới đầu tư tìm đến vàng vốn được xem là kênh trú ẩn an toàn trong những thời kỳ bất ổn.
Edward Meir, chuyên gia phân tích của công ty ED&F Man Capital Markets, cho rằng vàng có thể sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong các quyết định của giới đầu tư trong vài tuần tới khi mức độ bất ổn vẫn còn cao. Bên cạnh đó, những dấu hiệu kinh tế không mấy khả quan và các biện pháp kích thích ngày càng gia tăng của chính phủ các nước sẽ phần nào tạo lợi thế cho vàng.
Là chỉ báo cho thấy tâm lý của giới đầu tư, lượng vàng mà quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust nắm giữ đã tăng 0,18% lên 968,75 tấn trong phiên 2/4, mức cao nhất kể từ tháng 10/2016.
Về những kim loại quý khác, giá bạch kim tăng 1% lên 724,84 USD/ounce, trong khi bạc cũng tăng 3% lên 14,42 USD/ounce. Năm 2020, thị trường bạc được dự báo sẽ là năm thứ 3 liên tiếp cung thấp hơn cầu vì các nhà đầu tư bị hấp dẫn bởi mức giá thấp nhất trong vòng một thập kỷ, mặc dù nhu cầu đối với kim loại quý này trong các ngành công nghiệp và trang sức dự báo sẽ đều giảm.
Riêng giá palađi giảm trong phiên vừa qua do bức tranh thị trường ô tô Mỹ và Châu Âu rất ảm đạm, mặc dù thị trường Trung Quốc bắt đầu hồi phục. Palađi kết thúc phiên giảm 0,9% xuống 2.197,63 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá thép trên thị trường Trung Quốc tăng vào lúc đóng cửa phiên giao dịch vừa qua mặt dù giảm hơn 3% lúc đầu phiên do lo ngại về nhu cầu giữa bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lan nhanh.
Thép cuộn cán nóng trên sàn Thượng Hải tăng 0,4% vào cuối phiên, lên 3.220 CNY (453,63 USD)/tấn. Thép cây tăng 0,2% lên 3.377 CNY/tấn. Quặng sắt cũng đảo chiều tăng trong cùng phiên. Trên sàn Đại Liên, giá quặng sắt đầu phiên giảm 3% nhưng tăng dần trong ngày để cuối phiên tăng 0,9% so với đóng cửa phiên trước, lên 647 CNY/tấn. Quặng sắt 62% nhập khẩu giao ngay tới Trung Quốc phiên liền trước giảm 1% xuống 83,5 USD/tấn.
Công ty phân tích số liệu sắt thép Tivlon Technologies ở Singapore cho biết, xuất khẩu thép từ các điểm tập kết chính đã giảm 4-7% trong 2 tuần qua, và dự báo sẽ còn tiếp tục giảm thêm nữa do chính sách cách ly xã hội trên toàn cầu để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Đồng cũng tăng trong phiên vừa qua, với hợp đồng tham chiếu (kỳ hạn giao sau 3 tháng) trên sàn London tăng 2 USD lên 4.900 USD/tấn, nickel tăng 0,4% lên 11.310 USD/tấn, thiếc tăng 0,2% lên 14.375 USD/tấn.
Tuy nhiên, giá nhôm giảm phiên thứ 4 liên tiếp do hoạt động của các nhà máy Trung Quốc cho thấy sự tăng trưởng trong tháng 3 hầu như không đáng kể, làm gia tăng lo ngại về việc nhu cầu kim loại này sẽ giảm trong khi nguồn cung tăng mạnh giữa bối cảnh dịch Covid-19 chưa thấy hồi kết. Nhôm trên sàn London giảm 0,7% xuống 1.489 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 3/2016.
Trên thị trường nông sản, giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5/2020 tăng 3,35 US cent (2,9%) trong phiên vừa qua, lên 1,1935 USD/lb; trong khi cà phê robusta giao cùng kỳ hạn tăng 38 USD (3,2%) lên 1.209 USD/tấn, sau thông tin Brazil – nước xuất khẩu cà phê số 1 thế giới – chỉ xuất khẩu 3,04 triệu bao cà phê trong tháng 3, giảm so với 3,21 triệu bao cùng tháng năm trước. Xuất khẩu cà phê từ Honduras tháng 3 cũng giảm 7,1% trong tháng 3, và các quan chức ngành cà phê nước này cho biết xuất khẩu trong cả niên vụ 2019/20 giảm khoảng 4,3%.
Tại Châu Á, thị trường cà phê Việt Nam tuần này ngưng trệ do chính sách cách ly toàn dân kéo dài 15 ngày. Trong khi đó, tại Indonesia, giá cà phê robusta Sumatra chào bán cộng 200 – 250 USD/tấn so với hợp đồng kỳ hạn tháng 7 trên sàn London phiên liền trước, so với mức cộng 300 USD/tấn cách đây một tuần (so với hợp đồng kỳ hạn tháng 5).
Giá đường thô tăng trong phiên vừa qua, thoát khỏi mức thấp nhất 1,5 năm ở phiên liền trước, do giá dầu đảo chiều tăng 20% trong phiên vừa qua. Dầu tăng giá sẽ khiến các nhà máy đường Brazil chuyển hướng sang tăng sản xuất ethanol và giảm sản xuất đường.
Kết thúc phiên giao dịch, đường thô kỳ hạn tháng 5 tăng 25 US cent (2,5%) lên 10,29 USD cent/lb. Tuy nhiên, đường trắng cũng kỳ hạn tháng 5 tiếp tục giảm thêm 1,4 USD (0,4%) xuống 340,6 USD/tấn, do lo ngại dịch Covid-19 và việc Ấn Độ cách ly toàn quốc trong vòng 21 ngày sẽ khiến cung – cầu mặt hàng này bị gián đoạn.
Giá cao su tại Trung Quốc và Singapore tăng sau khi Trung Quốc báo cáo số liệu hoạt động sản xuất tháng 3 tích cực. Trên sàn Thượng Hải, hợp đồng kỳ hạn tháng 9 tăng 135 CNY lên 9,745 CNY (1.373 USD)/tấn. Tại Singapore, hợp đồng kỳ hạn tháng 5 cũng tăng 3% lên 106,5 US cent/kg.
Tuy nhiên, giá cao su trên sàn Tokyo (TOCOM) tiếp tục giảm trong phiên vừa qua, vẫn quanh mức thấp nhất 11 năm, do ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nhu cầu giảm sút do dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng, làm gián đoạn hoạt động sản xuất trên toàn cầu.
Cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn TOCOM giảm 0,9 JPY vào cuối phiên, xuống 140,6 JPY (1,3 USD)/kg; trong phiên có lúc chỉ 138,3 JPY, thấp nhất kể từ 17/3/2009.
Hoạt động chế tạo ở hầu như khắp mọi nơi trên toàn cầu đều giảm trong tháng 3, trong đó ở Đức và Nhật giảm mạnh, che mờ tác động từ việc sản xuất ở Trung Quốc hồi phục nhẹ. Đơn đặt hàng mới ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất 11 năm. Nhu cầu lốp xe của các hãng ô tô vẫn đang giảm và chưa có dấu hiệu kết thúc.
Giá hàng hóa thế giới sáng 3/4/2020

ĐVT

Giá

+/-

+/- (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

24,83

-0,49

-1,94%

Dầu Brent

USD/thùng

29,94

+5,20

+21,02%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

24.450,00

+140,00

+0,58%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1,56

+0,00

+0,19%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

66,20

-0,08

-0,12%

Dầu đốt

US cent/gallon

101,26

+1,75

+1,76%

Dầu khí

USD/tấn

276,00

+4,25

+1,56%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

34.550,00

+350,00

+1,02%

Vàng New York

USD/ounce

1.635,90

-1,80

-0,11%

Vàng TOCOM

JPY/g

5.586,00

+154,00

+2,84%

Bạc New York

USD/ounce

14,62

-0,03

-0,23%

Bạc TOCOM

JPY/g

50,30

+1,30

+2,65%

Bạch kim

USD/ounce

730,85

-0,12

-0,02%

Palađi

USD/ounce

2.233,66

+3,81

+0,17%

Đồng New York

US cent/lb

222,00

+0,15

+0,07%

Đồng LME

USD/tấn

4.897,00

+97,00

+2,02%

Nhôm LME

USD/tấn

1.491,00

-8,50

-0,57%

Kẽm LME

USD/tấn

1.887,50

+17,00

+0,91%

Thiếc LME

USD/tấn

14.375,00

+30,00

+0,21%

Ngô

US cent/bushel

333,50

-1,25

-0,37%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

541,75

-8,50

-1,54%

Lúa mạch

US cent/bushel

264,50

+4,25

+1,63%

Gạo thô

USD/cwt

14,25

+0,19

+1,35%

Đậu tương

US cent/bushel

858,75

-4,00

-0,46%

Khô đậu tương

USD/tấn

309,10

-5,80

-1,84%

Dầu đậu tương

US cent/lb

26,24

+0,19

+0,73%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

472,30

-1,40

-0,30%

Cacao Mỹ

USD/tấn

2.278,00

+41,00

+1,83%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

119,35

+3,35

+2,89%

Đường thô

US cent/lb

10,29

+0,25

+2,49%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

116,00

-2,85

-2,40%

Bông

US cent/lb

49,99

+1,58

+3,26%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

264,10

+4,30

+1,66%

Cao su TOCOM

JPY/kg

143,00

+2,40

+1,71%

Ethanol CME

USD/gallon

0,87

+0,03

+3,47%

 

 

Nguồn: VITIC/ Reuters, Bloomberg