- Các nước dần mở cửa trở lại nền kinh tế sau thời gian phong tỏa nhiều tuần chống Covid-19. Các doanh nghiệp hoạt động trở lại, nhu cầu dầu theo đó tăng lên, kéo giá dầu tăng theo, tác động tích cực tới đa số các mặt hàng nguyên liệu.
- Kinh tế Trung Quốc đón một số dấu hiệu tích cực: Doanh số bán xe hơi hạng sang tháng 5/2020 đã tăng 11,7%, sản xuất tháng 5/2020 tăng lần đầu tiên kể từ tháng 1/2020.
- Dữ liệu từ Hoa Kỳ cho thấy nền kinh tế đang hồi phục dần: Viện Quản lý nguồn cung cho biết hoạt động của ngành dịch vụ đã chạm đáy 11 năm vào tháng 5 vừa qua; số người mất việc giảm khi các doanh nghiệp mở cửa trở lại.
- Saudi Arabia và Nga đã nhất trí kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng thêm một tháng (ít hơn 1 tháng so với dự đoán của thị trường), nhưng không thể tiến hành cuộc họp về chính sách vào ngày hôm nay, 4/5, thay vì tháng 6 tới.
- OPEC+ quyết định kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng 9,7 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 10% sản lượng toàn cầu, thêm 1 tháng, đến hết tháng 7/2020.

Giá một số mặt hàng chủ chốt trên thị trường quốc tế

Tuy nhiên, quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trở nên căng thẳng sau khi Bắc Kinh thông qua luật an ninh đối với Đặc khu hành chính HongKong – điều mà Hoa Kỳ và một số đồng minh kịch liệt phản đối. Washington đã tuyên bố sẽ loại bỏ một số chính sách ưu đãi riêng đối với HongKong, còn Bắc Kinh yêu cầu các công ty quốc doanh ngừng mua đậu tương và thịt lợn của Hoa Kỳ, đồng thời tuyên bố sẽ mở rộng danh mục hàng hóa ngừng mua hoặc thậm chí hủy bỏ thỏa thuận Giai đoạn 1 nếu Washington có hành động tiếp theo.

 

Nguồn: VITIC tổng hợp từ Reuters và Tradingeconomics