Giá gà tăng
Plo.vn đưa tin, tại một số chợ lẻ trên địa bàn TP HCM mấy ngày qua giá trứng gà, trứng vịt đều tăng vài ngàn đồng/chục; tại chợ Tân Phú trứng gà dao động 22.000-28.000 đồng/chục tùy loại, trứng vịt 33.000-35.000 đồng/chục.
Một số doanh nghiệp kinh doanh trứng cho biết mấy ngày qua trứng hút hàng ở miền Bắc và miền Trung, cộng thêm tổng đàn gia cầm giảm khiến giá trứng gia cầm tăng cao.
Hiện nay giá thu mua tại trang trại đối với trứng gà là 1.900 đồng/quả, tăng 300 đồng so với trước đây. Trứng vịt thu mua 2.400-2.500 đồng/quả, tăng 300 đồng.
Một doanh nghiệp cho biết từ nay đến tết, dự báo trứng gà, trứng vịt không có nhiều chứ không thiếu. Riêng trứng gà, trứng vịt nằm trong chương trình bình ổn vẫn được đảm bảo cung cấp cho người tiêu dùng với giá ổn định.
Hiện nay giá gà trắng đã tăng trở lại, lên 36.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời gian qua khi gà rớt giá thê thảm, người chăn nuôi đã giảm đàn nên thời điểm này dù giá gà tăng cao, người chăn nuôi vẫn không có để bán.
Cà phê, hồ tiêu... lép vế vì thiếu thương hiệu
Theo nld.com.vn, cũng như gạo, xuất khẩu cà phê, hồ tiêu... của Việt Nam đều đứng nhất, nhì thế giới nhưng kim ngạch, thị phần đang mất dần vào tay đối thủ.
Việt Nam đứng đầu thế giới về xuất khẩu cà phê Robusta, sản phẩm có mặt trên 80 quốc gia trên thế giới và vùng lãnh thổ, chiếm đến 14,2% thị trường cà phê nhân trên toàn cầu.
Tuy nhiên, giá trị kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam còn thua xa quốc gia đứng đầu là Brazil dù giới kinh doanh quốc tế đánh giá cà phê của Việt Nam ngon, vùng nguyên liệu có nhiều lợi thế.
Nguyên nhân chủ yếu do giá cà phê thế giới thời gian qua giảm mạnh vì nguồn cung toàn cầu dư thừa, kết hợp với kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại và căng thẳng thương mại lan rộng. Bên cạnh đó, xuất khẩu cà phê Việt Nam liên tục bị mất thị phần vào tay các đối thủ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa là do cà phê Việt chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, chưa qua chế biến nên giá trị gia tăng không nhiều, công nghệ chế biến sau thu hoạch còn kém…
Sản phẩm xuất khẩu thiếu thương hiệu nên chưa được người tiêu dùng nước ngoài biết đến nhiều mà phải thông qua các doanh nghiệp (DN) trung gian nước ngoài hoặc gia công chế biến cho các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài.
Tương tự với hồ tiêu, ông Nguyễn Tấn Công, Chủ tịch HĐQT HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Vang, cho rằng xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đứng đầu thế giới nhưng giá trị mang lại chưa cao, chủ yếu do chất lượng không đồng đều, khâu chế biến sau thu hoạch còn yếu. Ngoài ra, hầu hết đều xuất khẩu dưới dạng hàng thô, hàng xá.
Trước đây, giá tiêu hơn 200.000 đồng/kg, nông dân đua nhau mở rộng diện tích trồng tiêu nhưng ít chú ý đến chất lượng. Kể cả những vùng thổ nhưỡng không phù hợp cũng trồng tiêu. Sau đó ngành tiêu "vỡ trận" vì giá rơi thẳng đứng, hiện chỉ còn khoảng 40.000 đồng/kg. Phần lớn người trồng tiêu bị phá sản, bán nhà cửa để trả nợ ngân hàng, bỏ trốn đi nơi khác.
Sốt gạo ST25
Theo vietnambiz.vn, trong những ngày qua, gạo ST25 đã gây nên cơn sốt giá, khan hàng.
Trong 2 tuần qua, sau khi gạo ST25 đạt giải nhất cuộc thi gạo ngon thế giới năm 2019 (World's Best Rice 2019), đã thu hút nhiều người hỏi tìm mua loại gạo này về ăn xem ngon đến mức độ nào. Có thể do một số người có tính hiếu kỳ, nhưng nguyên do chính từ hiệu ứng tên tuổi gạo ngon nhất thế giới tạo nên tiếng vang và sức hút tiêu dùng.
Dù trên thị trường bán gạo lẻ tại TP. HCM có một vài điểm bán gạo ST24, nhưng cái chính vẫn là nhiều người muốn mua, tận mắt nhìn thấy gạo ST25.
Nghịch lý thanh long nghịch vụ giá quá thấp
Theo vietnambiz.vn, giá thanh long nghịch vụ tại Bình Thuận, mua xô tại vườn chỉ 6-7.000 đ/kg do thị trường Trung Quốc giảm mua. Để có 1 kg thanh long nghịch vụ nông dân đầu tư phân bón, thuốc BVTV, rồi tiền điện chong đèn… từ 10-12 ngàn đ/kg.
Trung Quốc hiện tiêu thụ thanh long chậm, mỗi ngày DN chỉ xuất 1 container (16 tấn), trong khi lúc trước mỗi ngày từ 2-3 container.
Ông Nguyễn Đức Trí, PGĐ phụ trách Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thanh long Bình Thuận cho rằng, Trung Quốc đang vào mùa thu hoạch táo, quýt và ngay cả thanh long họ cũng đang thu hoạch, được mùa, nên một phần ảnh hưởng đến giá.
Bình Thuận có khoảng 30.000 ha thanh long, năng suất trung bình 600 tấn/năm. Hiện 70-80% sản lượng xuất sang thị trường Trung Quốc.
Để giúp thanh long đi chính ngạch sang thị trường Trung Quốc tỉnh đã đẩy mạnh sản xuất thanh long VietGAP để truy xuất nguồn gốc. Hiện toàn tỉnh đã có trên 10.000 ha thanh long được chứng nhận VietGAP. Hầu hết DN thu mua thanh long trên địa bàn đều được cấp mã số vùng trồng và mã số đóng gói, đáp ứng đủ điều kiện để xuất khẩu thanh long sang thị trường này.