Theo công ty dịch vụ năng lượng Mỹ Baker Hughes, các nhà khoan dầu cắt giảm 5 giàn khoan trong tuần tính tới ngày 13/9/2019, đưa tổng số giàn khoan giảm xuống 733 giàn, thấp nhất kể từ tháng 11/2017. Trong cùng tuần một năm trước có 867 giàn hoạt động.
Hơn một nửa tổng số giàn khoan dầu của Mỹ tại lưu vực Permian ở Tây Texas và đông New Mexico, nơi các đơn vị hoạt động tại đó đã giảm 8 giàn khoan trong tuần này xuống 419 giàn, thấp nhất kể từ tháng 1/2018. Permian là khu vực dầu mỏ đá phiến lớn nhất của Mỹ.
Đó là sự sụt giảm số giàn khoan hàng tuần lớn nhất tại Permian kể từ tháng 2/2016 khi các nhà khoan dầu cắt giảm 8 giàn.
Số giàn khoan dầu, một chỉ số sớm của sản lượng tương lai, đã sụt giảm trong 9 tháng qua do các công ty thăm dò và khai thác cắt giảm chi tiêu cho việc khoan mới khi họ tập trung nhiều hơn vào tăng trưởng lợi nhuận thay vì tăng sản lượng.
Trong bối cảnh cắt giảm số giàn khoan, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) trong tuần này đã điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng sản lượng dầu thô của Mỹ. Họ cho biết sản lượng dự kiến tăng 1,25 triệu thùng/ngày trong năm 2019 lên kỷ lục 12,24 triệu thùng/ngày, thấp hơn so với dự báo trước đó tăng trưởng 1,28 triệu thùng/ngày.
Theo John Kemp, một nhà phân tích thị trường của Reuters cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ vẫn gần mức kỷ lục trong tháng 6/2019, nhưng tăng trưởng chậm lại đáng kể từ cuối năm ngoái do giá dầu thấp và sự sụt giảm có thể kéo dài tới năm 2020.
Sản lượng tiếp tục tăng bất chấp số giàn khoan sụt giảm một phần bởi năng suất tăng tại hầu hết các lưu vực đá phiến tăng trong năm nay, nghĩa là các nhà khoan dầu có thêm dầu và khí đốt ở mỗi giếng khoan mới mặc dù họ hoạt động ít giàn khoan hơn. Một công nghệ mới cho phép các nhà khoan dầu cắt giảm chi phí.
Công ty dịch vụ tài chính Mỹ Cowen & Co trong tuần này cho biết các công ty thăm dò và khai thác (E&P) họ theo dõi dự kiến vốn kinh doanh giảm 5% cho việc khoan và hoàn thành giếng khoan trong năm 2019 so với năm 2018.
Cowen cho biết các nhà sản xuất độc lập dự kiến chi tiêu ít hơn khoảng 11% so với trong năm 2019, trong khi các công ty dầu lớn dự kiến chi tiêu thêm khoảng 16%.
Tổng cộng, Cowen cho biết tổng cộng các công ty E&P họ theo dõi đã dự định chi tiêu 80,5 tỷ USD trong năm 2019 so với 84,6 tỷ USD trong năm 2018.
Từ đầu năm tới nay, tổng số giàn khoan dầu và khí hoạt động tại Mỹ đạt trung bình 991 giàn. Hầu hết các giàn khoan đều sản xuất cả dầu và khí.
Trong khi số giàn khoan khí của Mỹ giảm 7 giàn xuống 153 giàn, ít nhất kể từ tháng 3/2017.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet